Syria cung cấp vũ khí cho Hezbollah từ các căn cứ bí mật?

Thứ Bảy, 29/05/2010, 13:15
Thông tin từ tờ Timesonline ngày 28/5 cho hay, Syria thường cung cấp vũ khí cho nhóm vũ trang Hezbollah từ các căn cứ bí mật.

Để chứng minh cho nhận định này, tờ Timesonline đã cho đăng tải một loạt bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, có một tòa nhà liên hợp ở gần thị trấn Adra, phía Đông Bắc thủ đô Damascus, nơi được quân đội Syria canh phòng cẩn mật và thường có đoàn xe tải được cho là chở vũ khí sang Lebanon. Những chuyến xe vũ khí này sau đó tới các căn cứ của Hezbollah ở vịnh Bekaa hoặc miền Nam Lebanon.

Dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Israel và Mỹ, tờ Timesonline còn cho hay, Syria còn có những chuyến tàu chở vũ khí sang Iran bằng đường biển, thông qua các cảng ở Địa Trung Hải. Ngay tại sân bay ở thủ đô Damascus, thỉnh thoảng vẫn có chuyến bay chở vũ khí cho Iran.

Cũng theo Timesonline, hiện tình báo Mỹ và Israel đang truy lùng tung tích 3 quả tên lửa Scud bị nghi được đưa vào Lebanon và được giấu trong những kho vũ khí ngầm dưới lòng đất ở vịnh Bekaa.

Mỹ khẳng định, nhờ có sự giúp đỡ của Syria, hiện Hezbollah đang sở hữu khoảng 40.000 loại tên lửa khác nhau, trong đó có tên lửa tầm xa Katyushas, tên lửa tầm trung M600 và tên lửa Scud. Cho đến nay, Tổng thống Syria Bashar Assad vẫn bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến Hezbollah

Phạm Hương
.
.
.