Syria cảnh báo về sự phá hoại của các nhóm vũ trang nước ngoài

Thứ Hai, 20/02/2012, 10:14
Chính phủ Syria cáo buộc những vụ tấn công mới đây do các nhóm khủng bố và các nhóm vũ trang tổ chức có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 18/2 còn nói rằng, Syria đang là mục tiêu của những kế hoạch nhằm phá hoại đất nước này và những kế hoạch này là hòng tác động tới vai trò địa lý và lịch sử của Syria tại khu vực.
>> Tổng thống al-Assad bị cáo buộc phạm tội ác chống loài người

Ngày 19/2, lực lượng đối lập ở Syria lại cáo buộc quân đội chính phủ nã đạn vào đám người biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad ở thủ đô Damascus.

Liên đoàn hợp tác cách mạng Syria cho biết, vụ nổ súng xảy ra ngay trong đám tang 3 thanh niên bị sát hại trước đó. Nguồn tin từ Ủy ban hợp tác địa phương (một tổ chức đối lập ở Syria) thì nhấn mạnh rằng, lực lượng an ninh nước này đã sát hại 14 người ở thủ đô Damascus và 5 người Homs...

Cùng lúc này, khoảng 30.000 người biểu tình chống chính phủ đã đổ xuống đường phố thủ phủ tỉnh Mezz, biểu tình ở gần trụ sở cơ quan tình báo lực lượng không quân và trụ sở đảng Baath cầm quyền...

Trong khi đó, Chính phủ Syria cáo buộc những vụ tấn công mới đây do các nhóm khủng bố và các nhóm vũ trang tổ chức có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 18/2 còn nói rằng, Syria đang là mục tiêu của những kế hoạch nhằm phá hoại đất nước này và những kế hoạch này là hòng tác động tới vai trò địa lý và lịch sử của Syria tại khu vực.

Các cuộc biểu tình và bạo lực chống chính phủ ở Syria được cho là có bàn tay từ nước ngoài.

Những tuyên bố của Tổng thống Bashar al-Assad không phải là không có cơ sở. 11 tháng qua, kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy, Syria đã chịu nhiều tác động từ cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia, như Anh, Qatar thừa nhận đã gửi một nhóm sĩ quan tình báo tới quốc gia này để giúp đỡ phe nổi dậy, đào tạo đội ngũ tham gia chiến đấu. Quốc gia Libya láng giềng còn gửi hẳn đội quân từng tham gia chiến đấu chống chính quyền cố Tổng thống Moammar Gadhafi... Đó là chưa kể đến sự can thiệp của thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda...

Mới đây nhất, vào ngày 18/2, kênh truyền hình NBC News còn đưa tin rằng, một lượng lớn các phi cơ tình báo và quân sự không người lái của Mỹ đang hoạt động trên bầu trời Syria, với mục đích giám sát việc quân đội nước này tấn công lực lượng đối lập, phe nổi dậy. Và dù giới chức quốc phòng Mỹ biện minh rằng, hoạt động giám sát này không phải là sự chuẩn bị cho hành động can thiệp quân sự, người ta vẫn nghi ngờ về động thái này bởi lẽ trước đó, Lầu Năm Góc cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn thảo về kế hoạch tấn công quân sự Syria khi cần thiết.

Theo các nhà bình luận quốc tế, sau khi Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết lên án Syria, cả Nga và Trung Quốc đều ráo riết thực hiện các động thái nhằm giải quyết vấn đề Syria theo hướng hòa bình.

Hôm 18/2, Thứ trưởng Ngoại giao và cũng là Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc, ông Trác Tuấn đã có cuộc gặp với Tổng thống Bashar al-Assad và các cuộc tiếp xúc riêng rẽ với một số nhân vật chủ chốt của lực lượng đối lập gồm Qadri Jamil, Louay Hussein và Hassan Abdulazim.

Đến nay, Trung Quốc vẫn  ủng hộ một giải pháp hòa bình dựa trên một số đề xuất của Liên đoàn Arab (AL) đưa ra trước đó đối với tình trạng bạo lực tiếp diễn ở Syria. Trung Quốc cũng sẵn sàng phối hợp với chính quyền và phe đối lập Syria, với AL và các nước Arab khác để tìm ra một giải pháp hợp lý nhất

Phan Hiển
.
.
.