Syria: Tranh cãi về vụ thảm sát trẻ em ở làng Houla

Thứ Hai, 28/05/2012, 08:42
Tình hình ở Syria ngày càng trở nên căng thẳng khi vào ngày 26/5, Trưởng đoàn quan sát Liên Hợp Quốc (LHQ)  tại Syria, Thiếu tướng Robert Mood, thông báo vừa phát hiện hơn 92 thi thể, trong đó có 32 trẻ em, ở thị trấn Houla thuộc tỉnh miền Trung Homs. Vụ thảm sát đã dấy lên những lo ngại về sự gia tăng can thiệp từ các lực lượng khủng bố nhằm "đục nước béo cò".

Tin từ hãng AP cho hay, gần 20 đoạn băng quay vụ thảm sát đã được gửi tới Thiếu tướng Robert Mood. Theo đó, hàng chục em nhỏ Syria nằm dài trên sân của một giáo đường. Người các em nhỏ này bê bết máu, có nhiều em còn bị thương ở đầu… Có đoạn băng dài 2 phút cho thấy thi thể của hàng chục em bé đã được xếp chồng lên nhau, máu chảy lênh láng khắp nơi.

Trong một đoạn băng khác, một em nhỏ chỉ mới 8 tuổi đã bị thương cả hai chân… Đây được coi là vụ thảm sát đẫm máu nhất ở Syria trong vòng 14 tháng qua. Vụ việc xảy ra ở làng Houla, phía Tây Bắc thành phố miền Trung Homs. Khoảng 92 người đã thiệt mạng, trong đó có 32 em nhỏ ở độ tuổi dưới 10 tuổi. Người ta lo ngại, bạo lực sẽ còn tiếp tục gia tăng và thảm cảnh như ở Houla có thể sẽ lặp lại ở nhiều tỉnh, thành khác, đặc biệt là vùng ngoại ô của thủ đô Damascus và thành phố lớn nhất Syria Aleppo. Điều đáng nói là sau một tháng lực lượng quan sát viên quốc tế được triển khai ở Syria, tình hình quốc gia này càng trở nên căng thẳng và tràn ngập bạo lực.

Thiếu tướng Robert Mood khẳng định: "Bạo lực nhằm phục vụ kế hoạch riêng của các phe phái sẽ tạo bất ổn và có thể dẫn Syria tới nội chiến". Đài truyền hình quốc gia Syria thì gọi vụ thảm sát là tội ác của "khủng bố".

LHQ cũng đã kêu gọi một hành động quốc tế khẩn cấp đối với Syria. Tính đến chiều 27/5, LHQ vẫn chưa thể đưa ra thông tin về việc phe nhóm nào đứng đằng sau vụ việc ngoài lời lên án tội ác của Tổng Thư ký Ban Ki-moon và đặc phái viên LHQ về tình hình Syria Kofi Annan. Cả hai chính trị gia đều khẳng định, "hành động tội ác tàn bạo và kinh hoàng" này và là "sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế cũng như cam kết không sử dụng vũ khí hạng nặng hay bạo lực của chính phủ Syria.

Những hình ảnh đau lòng về vụ thảm sát kinh hoàng ở làng Houla.

Trong khi đó, Mỹ lại có những tuyên bố cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad là thủ phạm vụ thảm sát. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh quốc tế để gia tăng áp lực đối với Tổng thống Bashar al-Assad. Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Erin Pelton còn cáo buộc chính quyền Damascus phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự gia tăng bạo lực ở Syria. Anh, Pháp cũng đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ tương tự. Thậm chí, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius còn cho biết, ông sẽ gặp ông Kofi Annan vào ngày 27/5, đồng thời liên lạc với nhóm Những người bạn Syria ngay lập tức để cố gắng thu xếp một cuộc họp ở thủ đô Paris.

Theo ước tính của LHQ, trong những tuần ngừng bắn vừa qua giữa lực lượng quân đội chính phủ Syria và phe đối lập, hơn 250 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực. Cả quân đội, các lực lượng an ninh Syria và phe đối lập đều chịu trách nhiệm về hầu hết các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở nước này kể từ tháng 3/2012 đến nay. Các lực lượng chính phủ chặn đường đi lối lại vào các ngôi làng, tìm kiếm trong các gia đình để truy lùng thành viên đối lập. Có những nơi cả gia đình đều bị xử tử. Còn lực lượng đối lập thì thường xuyên tra tấn và giết binh lính Syria, bắt cóc để đổi tù nhân, đổi tiền để mua vũ khí… Trong báo cáo về tình hình Syria, ủy ban điều tra độc lập về vấn đề Syria do ủy ban nhân quyền LHQ chỉ định cũng ghi nhận rằng, cuộc xung đột ở Syria vẫn tiếp diễn với nhiều vũ khí tham gia hơn.

Các nhà điều tra của LHQ nhận định, cuộc xung đột hiện nay ở Syria đang ngày càng được quân sự hóa. Nhưng những thông tin mà ủy ban điều tra độc lập về vấn đề Syria đưa ra vẫn là những thông tin do khoảng 200 nhân chứng ở các nước láng giềng cung cấp vì đến nay, chính phủ Syria vẫn không chấp thuận đội điều tra LHQ vào lãnh thổ nước này.

Nhiều người cho rằng, sự thật chỉ có thể được hé lộ khi chính mắt các thành viên của ủy ban được chứng kiến những gì đã xảy ra. Trong khi đó, lực lượng quân sự đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) tuyên bố sẽ không tuân thủ kế hoạch hòa bình do LHQ bảo trợ nếu tổ chức quốc tế này không nhanh chóng can thiệp để bảo vệ dân thường. Người phát ngôn Hội đồng quốc gia Syria thì cho rằng, Hội đồng Bảo an LHQ cần phải thành lập gấp một ủy ban điều tra sự thật về vụ thảm sát ở Houla

Gia Nam
.
.
.