Sẽ công bố sự thật về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Ba, 29/10/2013, 13:25
Danh tính của cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Won Sei-hoon lại được dư luận Hàn Quốc nhắc tới sau tuyên bố hôm 28/10 của Thủ tướng Chung Hong-won: Seoul cam kết điều tra và sẽ công bố sự thật về vụ NIS can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 12/2012.

Sở dĩ Thủ tướng Chung Hong-won đưa ra tuyên bố kể trên bởi thời gian qua, dư luận tại đất nước kim chi cho rằng: Chính phủ tìm cách cản trở cuộc điều tra này cho dù đã khởi tố cựu Giám đốc Won Sei-hoon, truy tố cựu Giám đốc Sở Cảnh sát Seoul Kim Yang-pan với cáo buộc bưng bít cuộc điều tra do cấp dưới tiến hành.

Hơn 4 tháng trước (14/6), ông Won Sei-hoon đã bị khởi tố với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử, giúp bà Park Guen-hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Mặc dù bà Park Geun-hye đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này và Thủ tướng Chung Hong-won cũng cho biết, Tổng thống yêu cầu mở cuộc điều tra toàn diện xung quanh vấn đề kể trên, nhưng dư luận Hàn Quốc vẫn đang có những tranh luận khác nhau.

Đây không phải lần đầu tiên đất nước kim chi rơi vào vòng xoáy với những cáo buộc đối với NIS và trong những ngày qua, các đảng đối lập liên tiếp chỉ trích chính quyền của bà Park Geun-hye vì cho rằng: NIS đã mở chiến dịch bôi nhọ các ứng cử viên đối lập trên mạng trước cuộc bầu cử Tổng thống hồi cuối năm ngoái. Đảng Dân chủ đối lập đã yêu cầu bà Park Geun-hye phải công khai xin lỗi người dân và thắt chặt các quy định bảo vệ sự công bằng trong bầu cử. Nhiều nghị sĩ đối lập không hài lòng với việc chỉ bắt giữ ông Won Sei-hoon vì cho rằng, vẫn còn một số quan chức cấp cao khác liên quan tới vụ này nhưng lại vô can. Ngoài ra, phe đối lập còn muốn Giám đốc NIS Nam Jae-joon, Bộ trưởng Tư pháp Hwang Kyo-an và Công tố viên trưởng Seoul Cho Young-kon phải từ chức vì “có liên quan tới vấn đề này”.

Cách đây không lâu, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng thừa nhận: Một số quan chức Bộ Chỉ huy chiến tranh mạng (CWC) cũng nói xấu các đối thủ của bà Park Geun-hye trên mạng là “những kẻ ủng hộ CHDCND Triều Tiên”. Ngày 22/10, cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng đã bất ngờ khám xét trụ sở và thẩm vấn các quan chức chỉ huy của CWC để tìm hiểu xem đơn vị này có dính líu tới chiến dịch vận động trên mạng trong cuộc bầu cử năm ngoái hay không. Điều này cho thấy, CWC đã trở thành cơ quan mới nhất bị điều tra trong nghi án gian lận bầu cử Tổng thống hồi tháng 12/2012.

Thủ tướng Chung Hong-won (trái), cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon (phải).

Cũng tại phiên điều trần trước Quốc hội hôm 22/10, công tố viên cấp cao Yun Seok-yeol cho biết, từng chịu áp lực khi lãnh đạo cuộc điều tra về vụ bê bối của NIS. Theo kết quả điều tra sơ bộ, 3 nhân viên và 1 sĩ quan CWC đã đăng tải những lời bình phiến diện lên blog và tài khoản Twitter của mình. Nhưng theo Bộ Quốc phòng, những cá nhân kể trên tự ý đưa ra lời bình, không phải do cấp trên chỉ đạo. Giới truyền thông cho biết, CWC là một phần cuộc điều tra nguồn gốc của hàng nghìn lời bình luận nặc danh được đưa trên mạng trước thềm cuộc bầu cử cuối năm ngoái, với nội dung bôi nhọ ứng viên Đảng Dân chủ đối lập Moon Jae-in và quảng bá cho bà Park Geun-hye.

Về phần mình, kể từ khi bị khởi tố với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử (14/6) đến nay, cựu Giám đốc Won Sei-hoon luôn khẳng định: NIS coi những lời bình “phiến diện” đưa trên mạng khi đó nằm trong chiến dịch tâm lý chiến chống lại Bình Nhưỡng. Bởi theo ông Won Sei-hoon, NIS có nhiệm vụ giám sát chiến dịch tuyên truyền chống lại  “những kẻ ủng hộ CHDCND Triều Tiên” - ứng viên Đảng Dân chủ đối lập Moon Jae-in được coi là người thân Bình Nhưỡng. Chiến dịch này không nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử hồi tháng 12/2012 và điều đó đồng nghĩa với việc NIS không can thiệp vào cuộc bầu cử, giúp bà Park Geun-hye trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước kim chi.

Theo kết quả điều tra độc lập của Tổ chức phi lợi nhuận Lawyers for a Democratic Society cho thấy, các nhân viên NIS đã thi nhau bỏ phiếu trừ cho những bài viết tiêu cực đối với bà Park Geun-hye trên Today Humor. Ngày 30/4, các công tố viên đã tiến hành khám xét bất ngờ nhằm vào trụ sở của NIS và đã thu giữ một số tài liệu kỹ thuật số cùng các tài liệu khác từ NIS ở thủ đô. Cuộc khám xét bất ngờ diễn ra sau khi ông Won Sei-hoon phải đối mặt với một cuộc đối chất hôm 29/4.

Cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon từng bị giới chuyên môn chỉ trích vì không biết gì về cái chết của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il hôm 17/12/2011. Bà Park Young-sun, người của Đảng Tự do cấp tiến đối lập từng yêu cầu ông Won Sei-hoon từ chức vì sự thiếu thông tin và quản lí yếu kém đến mức không thể chấp nhận được. Chủ tịch Ủy ban Tình báo quốc hội, người của đảng cầm quyền GNP Kwon Young-se cho rằng, Giám đốc NIS phải nhận lỗi và từ chức bởi không biết gì về cái chết của Chủ tịch Kim Jong-il.

 Thượng nghị sĩ Hong Joon-pyo và Chung Do-un cũng từng yêu cầu Tổng thống Lee Myung-bak cách chức Giám đốc Won Sei-hoon sau khi 3 nhân viên NIS bị cáo buộc đột nhập vào phòng của phái đoàn Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại khách sạn Lotte ở khu trung tâm Seoul. Thậm chí, nghị sĩ Choi Jae-sung còn cáo buộc, NIS đang đùa cợt với thông tin tình báo…

Trong tuyên bố hôm 28/10, Thủ tướng Chung Hong-won nhấn mạnh: Tổng thống Park Geun-hye yêu cầu chính phủ cải tổ hoạt động của NIS một cách toàn diện.

Được biết, NIS từng phải tiến hành điều tra nội bộ xung quanh cáo buộc thành lập một bộ phận chuyên theo dõi những nghị sĩ có thái độ chống đối cố Tổng thống Roh Moo-hyun trong thời gian ông tại nhiệm. Trong số những người bị theo dõi có bà Park Geun-hye và cựu Tổng thống Lee Myung-bak khi còn là Thị trưởng Seoul. Vì lý do kể trên nên nguyên Giám đốc NIS Kim Sung-ho buộc phải thay tới 70% nhân viên làm việc từ thời cố Tổng thống Roh Moo-hyun

Q.Tuấn - K.Dũng
.
.
.