Sẽ có tối đa 7 ứng cử viên tranh cử Tổng thống Nga

Thứ Sáu, 20/01/2012, 11:30
Theo xác nhận của Ủy ban bầu cử Trung ương (SIK) Nga hôm 18/1, cơ quan này đã nhận đủ danh sách chữ ký ủng hộ của cử tri Nga từ 4 ứng cử viên do các chính đảng không có chân trong Duma Quốc gia Nga và các nhóm sáng kiến đề cử.

Ngày 18/1 là thời hạn chót để bốn ứng cử viên trên phải nộp đủ danh sách có ít nhất 2 triệu chữ ký ủng hộ của cử tri Nga. Ba ứng cử viên đã đáp ứng yêu cầu này, gồm một trong những nhà sáng lập Đảng Yabloko, ông Grigory Yavlinsky, tỷ phú kiêm cựu thủ lĩnh Đảng Sự nghiệp cánh hữu ông Mikhail Prokhorov và Tỉnh trưởng tỉnh Irkut ông Dmitry Mezensev. Riêng thủ lĩnh chính Đảng Ý chí chưa được đăng ký chính thức, bà Svetlana Peunova chỉ thu thập được 243.000 chữ ký ủng hộ của cử tri.

Trong 10 ngày tới, SIK sẽ kiểm tra danh sách chữ ký của ba ứng cử viên đã nộp đủ trên 2 triệu chữ ký ủng hộ của cử tri và ngày 29/1 tới sẽ công bố danh sách ứng cử viên chính thức ra tranh chức tổng thống mới vào ngày 4/3.

Nhiều khả năng, ứng viên Svetlana Peunova sẽ bị loại. Trước đó, SIK đã công nhận bốn ứng cử viên gồm đương kim Thủ tướng Vladimir Putin do Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) đề cử, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Ghennady Ziuganov, Chủ tịch Đảng Tự do-Dân chủ Vladimir Girinovsky và thủ lĩnh Đảng Nước Nga Công bằng Sergey Mironov. Như vậy, sẽ có tối đa bảy ứng cử viên ra tranh cử Tổng thống Nga

T.T.
.
.
.