Saudi Arabia 'quăng lưới' bắt hơn 400 phần tử IS

Chủ Nhật, 19/07/2015, 12:53
Bộ Nội Vụ Saudi Arabia ngày 18/7 thông báo, các lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 431 phần tử bị tình nghi có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Vụ bắt giữ này nằm trong chiến dich triệt phá một tổ chức gồm nhiều nhóm có quan hệ với IS can dự vào “âm mưu xúi giục nổi dậy và mở rộng tình trạng hỗn loạn” diễn ra trong tuần qua.

Những người này bị buộc tội tổ chức hàng loạt cuộc tấn công và âm mưu tấn công, bao gồm cả những vụ đánh bom liều chết nhằm vào các lực lượng an ninh và đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở nhiều khu vực khác nhau của Saudi Arabia. Trong số các phần tử bị bắt giữ, 144 tên bị cáo buộc “truyền bá tư tưởng cực đoan và khủng bố trên mạng Internet và tuyển mộ thành viên mới”.

Saudi Arabia đã thực hiện nhiều cuộc tấn công và bắt giữ nhiều nghi phạm IS trong năm nay.

Theo Bộ Nội Vụ Saudi Arabia, hầu hết những nghi can đều là người Arab, nhưng chúng cũng bao gồm công dân tới từ 6 nước khác, trong đó có cả Yemen và Syria.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Nội Vụ Saudi Arabia cho biết, những nghi can trên đã lên kế hoạch tấn công tự sát nhằm vào các đền thờ Hồi giáo “vào mỗi thứ Sáu cùng các vụ ám sát nhân viên an ninh” ở miền Đông. “Những kẻ khủng bố có kế hoạch đánh bom một đền thờ do lực lượng an ninh thủ đô Riyadh quản lý và tấn công một phái bộ ngoại giao”. 

Hồi tháng 4 vừa qua, chính quyền Saudi cho biết họ đã bắt giữ 93 nghi phạm IS và phá vỡ âm mưu tấn công vào nhiều mục tiêu, bao gồm cả Đại sứ quán Mỹ ở Riyadh.

Khổng Hà (theo BBC)
.
.
.