Mexico thành lập lực lượng điều tra 43 sinh viên mất tích

Thứ Sáu, 25/09/2015, 14:53
Ngày 25/9, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm với nhiệm vụ điều tra và tìm ra thủ phạm vụ mất tích tập thể của 43 sinh viên hồi năm ngoái.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Pena Nieto có cuộc gặp với thân nhân, gia đình của 43 sinh viên nói trên trước thềm lễ kỷ niệm 1 năm ngày mất tích của các em (26/9).

Hiện đại diện, thân nhân gia đình các sinh viên này đang đề nghị chính phủ cho phép có sự tham gia của các cơ quan hoặc cá nhân là người nước ngoài trong lực lượng đặc nhiệm điều tra này hoặc không thì thành lập một ủy ban điều tra quốc tế với sự giám sát của các nước trong khu vực.

Người dân Mexico biểu tình đòi công lý cho 43 sinh viên mất tích hồi năm ngoái. (ảnh: EPA).

Trong khi đó, Uỷ ban nhân quyền liên Mỹ (IACHR) thì cho rằng, không có bằng chứng về việc 43 sinh viên này bị hỏa thiêu như chính quyền Mexico tuyên bố. Vì để thiêu hủy 43 thi thể nạn nhân là các sinh viên mất tích, người ta phải mất 60 tiếng đồng hồ, cùng trên 30 tấn gỗ, 13 tấn lốp xe và 13 tấn dầu diesel, trong khi tại hiện trường chỉ cho thấy bằng chứng về một đám cháy nhỏ.

Do đó, các nhà điều tra IACHR cũng đang kêu gọi Chính phủ Mexico mở cuộc điều tra về hoạt động của cảnh sát liên bang và quân đội nước này trong khu vực vào 2 đêm 26 và 27/9/2014.

Anh Tuấn (Theo BBC)
.
.
.