Ruộng bậc thang lớn nhất thế giới trở thành Di sản

Chủ Nhật, 23/06/2013, 21:01
Sau Khu bảo tồn Thiên Sơn, Trung Quốc tiếp tục ghi tên mình vào danh sách Di sản thế giới với hệ thống ruộng bậc thang bên bờ sông Hoàng Hà. Trung Quốc hiện đang đứng ở vị trí thứ 2 trên thế giới về danh sách các di sản thế giới được UNESCO công nhận, chỉ sau Ý.

Di sản ruộng bậc thang nằm trên các sườn núi bên bờ sông Hoàng Hà ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nơi người dân Hani trồng trọt cách đấy hơn 1.300 năm, là loại hình sinh thái ruộng bậc thang rộng lớn nhất thế giới.

“Những bậc thang lên thiên đường” tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Từ trên cao nhìn xuống, các cánh đồng lúa trông giống như bức tranh trừu tượng, nhưng nó không chỉ tạo nên một danh làm thắng cảnh hùng vĩ mà còn là hệ thống tưới tiêu vô cùng khoa học, hữu ích cho người nông dân. Bằng cách kết hợp các thửa ruộng bậc thang vào cảnh quan thiên nhiên, những người Hani đã tạo ra một kiệt tác hài hòa giữa nền văn minh của con người và thiên nhiên. Người dân địa phương gọi đó là “Những bậc thang lên thiên dường”.

Trung Quốc đã gửi hồ sơ tình trạng hệ thống ruộng bậc thang bên bờ sông Hoàng Hà cho UNESCO vào năm 2008 và đã được Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO ghi nhận vào ngày 22/6/2013

Linh Ngân
.
.
.