Hội nghị chống IS tại thủ đô Paris, Pháp:

Rạn nứt giữa các nước trong liên minh chống khủng bố

Thứ Năm, 04/06/2015, 09:07
Kết quả không mấy tích cực trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trở thành nguyên nhân tạo nên sự rạn nứt trong liên minh chống khủng bố. Điều này càng được thể hiện rõ nét tại Hội nghị quốc tế chống IS diễn ra tại Thủ đô Paris của Pháp hôm 2/6. Mặc dù đã có những cam kết mới về hỗ trợ chống khủng bố song điều mà cộng đồng quan tâm nhiều nhất chính lại việc giành chiến thắng trong các chiến dịch quân sự không đồng nghĩa với việc triệt tiêu được khủng bố.

Ít hành động thực địa

Trong lúc 24 Bộ trưởng và đại diện các nước trong liên minh chống IS đang có cuộc gặp tại Thủ đô Paris của Pháp để bàn thảo về những phương cách mới chống lại tổ chức khủng bố tàn bạo này thì Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã lên tiếng phàn nàn về việc nước này thiếu sự hỗ trợ trong việc đẩy lùi các hoạt động khủng bố của IS.

Các báo cáo từ Iraq cho thấy, thời gian gần đây, IS liên tục giành lợi thế và chiếm giữ các khu vực chiến lược của nước này cũng như tại Syria. Thậm chí, có những lúc người ta tưởng chừng IS sắp tiến đến chiếm đóng cả Thủ đô Baghdad của Iraq.

Thủ tướng Haider al-Abadi cho hay, thương vong trong các cuộc đụng độ ngày càng lớn và cho dù Iraq đã tiêu diệt tới 28 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này, IS vẫn không hề “nao núng” mà vẫn tiếp tục các hoạt động chiếm đóng.

Theo quan điểm của người đứng đầu chính phủ Iraq, các cuộc không kích là không đủ để đánh bại IS và liên quân thực hiện quá ít việc theo dõi IS.

Ông Haider al-Abadi nhấn mạnh, chống IS chỉ bằng những cuộc thảo luận trên bàn giấy mà ít hành động trên thực địa là không hiệu quả và sự lớn mạnh của IS tại Iraq là “sự thất bại” của cả cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, Thủ tướng Iraq cũng cho rằng, hiện nay, số lượng chiến binh người nước ngoài của IS ngày càng gia tăng và việc này đòi hỏi phải có sự nỗ lực của cộng đồng quốc tế và chính quyền của từng quốc gia để ngăn chặn làn sóng gia nhập IS kiểu này.

Các tay súng bộ lạc ở Iraq cũng đang tích cực tham gia cuộc chiến chống IS. Ảnh: Reuters.

Dẫn chứng bằng báo cáo của cơ quan tình báo, ông Haider al-Abadi cho biết, tại Iraq và Syria hiện nay, tỷ lệ chiến binh người nước ngoài trong IS đã chiếm hơn 50% và đây là một điều đáng báo động.

Hàn gắn rạn nứt bằng cam kết

Mặc dù không mấy hài lòng trước những tuyên bố của Thủ tướng Iraq, song giới chức Mỹ và phương Tây cũng phải thừa nhận rằng, thông tin nói trên về IS là xác thực và nếu không có cách ngăn chặn kịp thời, IS có thể sẽ mở rộng hoạt động khủng bố rộng hơn, tại nhiều quốc gia ở Trung Đông.

Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeir cho rằng, giải pháp quân sự là cần thiết nhưng phải kèm theo hòa giải chính trị tại Iraq và Syria để các lực lượng đối lập chính phủ không bị sa đà mà đi theo IS.

Ông Walter Steinmeir nói: “Chúng tôi không kỳ vọng vào một chiến thắng bằng giải pháp quân sự sẽ đến dễ dàng. Chúng tôi cũng biết rằng giành lại hòa bình là điều khó khăn. Đó là lý do tại sao tại hội nghị này, chúng tôi không chỉ nói đến sự cần thiết của các biện pháp quân sự mà còn cả những gì cần thiết để mang lại ổn định cho những khu vực không bị rơi vào sự kiểm soát của IS”.

Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thì cho rằng, cuộc chiến chống IS là một cuộc chiến lâu dài và liên minh cần phải linh hoạt trong việc thực hiện các chiến dịch quân sự. Trước mắt, ông Laurent Fabius đề xuất liên minh hỗ trợ chính phủ Iraq giành lại quyền kiểm soát tỉnh Anbar.

Mỹ thì gọi đây là chiến lược đúng đắn về mặt chính trị và quân sự đối với Iraq ở thời điểm hiện nay. Đại diện các nước tham dự hội nghị cũng đã đồng tình với giải pháp này và khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ trang thiết bị quân sự, vũ khí các loại cho quân đội Iraq và cả lực lượng người Kurd. Đồng thời, liên minh cũng đưa ra tuyên bố chung tại hội nghị là “nhanh chóng khởi động một tiến trình chính trị thẳng thắn, có sự tham gia của tất cả các bên và do Liên hợp quốc bảo vệ cho các vấn đề nảy sinh ở Iraq và Syria.

Được biết, sau 10 tháng mở chiến dịch chống IS, liên minh chống IS đã tiến hành hơn 4.000 đợt không kích nhưng chưa ngăn chặn được sự mở rộng phạm vi hoạt động của tổ chức này.

Gia Nam
.
.
.