Quốc hội Mỹ chia rẽ vì dự luật ngân sách

Thứ Ba, 01/10/2013, 09:30
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 30/9 không hứa hẹn tăng điểm bởi trước đó, phố Wall đã phải chứng kiến một tuần giảm điểm liên tiếp. Nguyên do là bởi cuộc chiến ngân sách ở Washington vẫn chưa có hồi kết và điều này có nghĩa là đến 0h ngày 1/10 (theo giờ Mỹ), Chính phủ Mỹ sẽ đứng trước nguy cơ bị đóng cửa vì không có ngân sách cho năm tài chính tiếp theo.

Đương nhiên là những động thái này sẽ dẫn đến sự giảm tốc độ hồi phục của nền kinh tế lớn nhất toàn cầu này. Hiện mấu chốt lớn nhất trong sự tranh cãi giữa Hạ viện và Thượng viện Mỹ là ngân sách cho Đạo luật cải cách y tế thường được gọi là "Obamacare". Hôm 28/9, với 54 phiếu thuận và 44 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách tạm thời trị giá 986 tỷ USD, theo đó cấp kinh phí hoạt động cho chính phủ đến ngày 15/11.

Trong dự luật mới này, Thượng viện đồng ý cấp ngân sách cho đạo luật "Obamacare" và gửi cho Hạ viện xem xét.Trước đó, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát cũng đã thông qua một kế hoạch ngân sách tạm thời 986 tỷ USD, cấp kinh phí cho hoạt động của Chính phủ đến ngày 15/12, nhưng không bao gồm "Obamacare". Hiện Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã hối thúc Thượng viện thông qua dự luật ngân sách của Hạ viện, còn Tổng thống Barack Obama lại kêu gọi Hạ viện đồng ý với dự luật của Thượng viện.

Nếu cả hai viện của Mỹ không đạt được thỏa thuận chung, chính phủ hiện nay của ông Obama sẽ phải đóng cửa một số cơ quan hành chính vì không đủ kinh phí để hoạt động

Châu Anh
.
.
.