Quốc hội Afghanistan bác bỏ danh sách nội các của Tổng thống

Thứ Hai, 04/01/2010, 11:13
Những ngày đầu năm mới 2010 của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai quả thật là khó khăn khi ông phải đối mặt với việc bị Quốc hội bác bỏ danh sách nội các.

Tin từ hãng AFP cho hay, các nhà lập pháp Afghanistan đã bác bỏ 17 trong tổng số 24 người được đề cử vào danh sách nội các của ông Hamid Karzai.

Theo quan điểm của họ, sự lựa chọn người của Tổng thống vẫn chưa được thẳng thẳn, trung thực bởi trong số các thành viên nội các, có quá nhiều người là đồng minh thân cận của ông Hamid Karzai.

Với sự bác bỏ này của các nhà lập pháp, những vị trí quan trọng như Bộ trưởng Tư pháp, Bộ trưởng Thương mại, Bộ trưởng Năng lượng, Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Y tế… đều còn bỏ ngỏ. Nghị sĩ Fawzia Kufi nói: "Thật không may là có quá nhiều người được lựa chọn lại từng bị cáo buộc tham nhũng hoặc nhận hối lộ. Chúng tôi muốn có một đội ngũ lãnh đạo chính quyền trong sạch hơn".

Nghị sĩ Sayed Dawood Hashimi thì nói rằng, Quốc hội đang yêu cầu Tổng thống Hamid Karzai không chỉ định các Bộ trưởng thiếu năng lực.

Các nhà phân tích thì nhận định rằng, động thái nói trên đã chứng tỏ sự bất tin tưởng giữa Quốc hội và Tổng thống. Sau vụ việc này, vị thế của ông Hamid Karzai sẽ càng suy yếu

Chu Nguyễn
.
.
.