Quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính

Thứ Năm, 22/05/2014, 19:34
Theo Bangkok Post, ngày 22/5, trong thông điệp phát đi trên toàn quốc, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha, tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này đã tiến hành đảo chính để nắm giữ quyền lực bắt đầu từ 16h30 (giờ địa phương) ngày 22/5.

Động thái trên diễn ra sau các cuộc đàm phán do quân đội chủ trì đã không đem lại kết quả nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đã kéo dài suốt 7 tháng qua với những cuộc biểu tình lớn ở khắp Bangkok gây bất ổn và làm hàng chục người thiệt mạng.

Tướng Prayuth Chan-ocha cũng kêu gọi người dân Thái Lan bình tĩnh, không bạo động. Lực lượng giành quyền kiểm soát thành lập Ủy ban Bảo vệ Trật tự Quốc gia gồm những người đứng đầu các binh chủng quân đội và cảnh sát Quốc gia, do Tướng Prayuth Chan-ocha đứng đầu. Ủy ban này khẳng định sẽ giữ nguyên mối quan hệ với các nước và tổ chức quốc tế như trước đây đồng thời tiếp tục bảo vệ những tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán nước ngoài tại Thái Lan và người nước ngoài sinh sống học tập tại Thái Lan.

Trước đó, sau khi tuyên bố thiết quân luật cách đây 2 ngày, quân đội đã tổ chức một cuộc họp gồm lãnh đạo hàng đầu của các cơ quan, đảng phái chính trị ở Thái Lan để thương lượng, tìm ra giải pháp giải quyết khủng hoảng ở Thái Lan. Trong cuộc họp, tướng Prayuth Chan-ocha đề nghị Thủ tướng tạm thời Niwattumrong Boosongpaisan từ chức, giải tán Chính phủ để quân đội tìm ra một thủ tướng mới nhưng Chính phủ của Đảng cầm quyền Pheu Thai không đồng ý.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit cũng lên tiếng kêu gọi các bên hy sinh lợi ích để tìm lối thoát cho đất nước và kêu gọi chính phủ tạm quyền từ chức để tiến trình cải tổ chính trị bắt đầu và sau đó là bầu cử

H.K.
.
.
.