Philippines “trả đũa” lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

Thứ Tư, 16/05/2012, 11:55
Ngày 14/5, tức chỉ một ngày sau khi Trung Quốc thông báo về lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông từ ngày 16/5, Philippines cũng tuyên bố đang xem xét việc ban bố một lệnh cấm đánh bắt cá xung quanh khu vực bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) trên biển Đông.
>> Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc

Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay, Philippines phản đối và tuyên bố không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông. Thậm chí, ông Albert del Rosario còn cáo buộc đây là hành động “xâm phạm” chủ quyền lãnh thổ Philippines và khẳng định, Manila sẽ thực hiện quyền hợp pháp duy nhất của mình trong vùng đặc quyền kinh tế theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Về thông tin này, Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông của Trung Quốc và khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ngày 15/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu rõ trong phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 20/1. Việt Nam phản đối quyết định đơn phương này của Trung Quốc và coi quyết định này là không có giá trị”

Chu Nguyễn
.
.
.