Philippines đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông lên Hội nghị ASEAN-Mỹ

Thứ Năm, 17/05/2012, 10:47
Tờ Philippines Daily Inquirer ngày 16/5 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay, tại hội nghị ASEAN-Mỹ từ ngày 20 đến 22 tháng 5, Philippines sẽ nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông để quan chức các nước tham dự cùng thảo luận và đề xuất hướng giải quyết.
>> Philippines “trả đũa” lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc

Hiện tại, trong tóm tắt nghị trình của hội nghị, Bộ Ngoại giao Philippines đã đề nghị các nước trao đổi quan điểm về những diễn biến quốc tế và khu vực. Ngoại trưởng Albert del Rosario cho hay, dù đây là cuộc họp thường kỳ nhằm mục đích củng cố quan hệ giữa hai bên và vạch lộ trình cho quan hệ đối tác ASEAN-Mỹ, song vấn đề Biển Đông vẫn được nêu vì để giải quyết hòa bình những tranh chấp tại vùng biển này, cần nhấn mạnh vai trò của ASEAN và các tổ chức quốc tế khác.

Giới quan sát thì nhận định, hội nghị sẽ là cơ hội để Philippines tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế trong vấn đề giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở khu vực bãi đá ngầm Scarborough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham). Hiện tại, Washington không công khai thái độ ủng hộ Manila nhưng lại ký kết những thỏa thuận hỗ trợ quân sự lớn cho quốc gia này.

Hôm 15/5, Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa John McCain đã hối thúc Washington ủng hộ các nước ASEAN trong vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và kêu gọi Mỹ cần phải bảo đảm rằng, Trung Quốc không thể “muốn làm gì thì làm” trong lúc các nước nhỏ hơn phải chịu tổn hại.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/5, tàu ngầm tấn công USS North Carolina của Mỹ cũng đã cập cảng Subic của Philippines

Châu Anh
.
.
.