Philippines: Kẻ bắt giữ con tin là cựu cảnh sát

Thứ Ba, 24/08/2010, 10:30
Vì kẻ thực hiện vụ bắt cóc 25 con tin là cựu thanh tra cảnh sát cấp cao Rolando Mendoza nên công tác giải cứu của cảnh sát Manila gặp khá nhiều khó khăn. Phó Giám đốc cảnh sát Manila Alex Gutierrez cho biết, cuộc thương lượng để phóng thích những con tin còn lại vẫn đang được tiến hành.

Tính đến 18 giờ ngày 23/8, kẻ bắt cóc con tin đã phóng thích 7 trong tổng số 25 con tin ở thủ đô Philippines. Đài truyền hình Philippines đã phát trực tiếp cuộc thương lượng giữa cảnh sát và tên bắt cóc con tin. Trong số những người còn bị bắt giữ trên xe buýt có 3 người Philippines, trong đó có một hướng dẫn viên, một nhiếp ảnh gia và lái xe.

Cảnh sát trưởng Manila Leocadio Santiago cho biết, 7 người được phóng thích gồm trẻ em và phụ nữ. 25 con tin bị Rolando Mendoza bắt cóc sáng 23/8 hầu hết là khách du lịch tới từ Hongkong. Những con tin còn bị giữ trên xe đã được cung cấp thực phẩm và nước uống. Những người này bị Rolando Mendoza dùng súng M16 khống chế trên chiếc xe buýt chở khách du lịch tại thủ đô Manila.

Mục đích của vụ bắt cóc nhằm đòi phục hồi chức vụ cũ - Rolando Mendoza bị mất chức thanh tra cảnh sát cấp cao cách đây khoảng 2 năm và đang bị điều tra về những cáo buộc cướp, tống tiền và có quan hệ với tội phạm ma túy. Rolando Mendoza bị sa thải năm 2008 sau khi bị cáo buộc tống tiền một đầu bếp tên là Kalaw vì tội đỗ xe trái phép, lái xe không bằng lái và sử dụng ma túy.

Được biết, cảnh sát đã phong toả mọi tuyến đường xung quanh chiếc xe buýt chở con tin để vừa đàm phán, vừa tránh thương vong cho người dân. Giới truyền thông cho biết, Rolando Mendoza đã bắt giữ các con tin khi chiếc xe đến công viên Jose Rizal, cạnh Vịnh Manila. Khi đột nhập vào chiếc xe buýt để bắt cóc con tin, Rolando Mendoza mặc bộ đồng phục cảnh sát nên mọi người mất cảnh giác.

Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kêu gọi Rolando Mendoza tôn trọng mạng sống của con tin, còn đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đã có mặt tại hiện trường để tìm cách giải cứu công dân của mình.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng du lịch Philipines Alberto Lim khẳng định, đang phối hợp với cảnh sát để trả tự do an toàn cho các khách du lịch

P.A.
.
.
.