Philippines: Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp làm chứng chống lại cựu Tổng thống Arroyo

Thứ Sáu, 09/07/2010, 13:05
Hãng tin AFP ngày 8/7 cho hay, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Cito Lorenzo đã đồng ý ra làm chứng trong vụ xét xử tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Gloria Arroyo.

Thời gian làm Bộ trưởng Nông nghiệp, ông Cito Lorenzo đã "chứng kiến" việc 728 triệu pesos (tương đương 15,68 triệu USD) phục vụ cho quỹ đầu tư phân bón cho các nhà sản xuất nông nghiệp nhỏ bị chuyển vào quỹ tranh cử Tổng thống của bà Gloria Arroyo năm 2004. Thời điểm đó, bà Gloria Arroyo đã trúng cử Tổng thống nhiệm kỳ II với những cáo buộc về việc mua phiếu bầu hoặc có "tác động" đến ủy ban bầu cử.

Năm 2006, ông Cito Lorenzo rời Philippines khi Thượng viện nước này mở một cuộc điều tra về vụ bê bối nói trên. Hiện chưa rõ khi nào ông Cito Lorenzo sẽ về nước. Tuy nhiên, theo lời kể của tân Tổng thống Benigno Aquino, mặc dù lo sợ tính mạng của mình bị đe dọa, nhưng ông Cito Lorenzo sẽ trở lại Philippines trong một vài tháng tới.

Trước khi nhậm chức Tổng thống, ông Benigno Aquino đã có cuộc gặp với cựu Bộ trưởng Nông nghiệp và nhận được lời hứa hợp tác điều tra và ra làm chứng trong vụ án tham nhũng chống lại bà Gloria Arroyo.

Tổng thống Benigno Aquino cũng hé lộ thông tin rằng, Philippines có thể sẽ thành lập một ủy ban sự thật để điều tra những cáo buộc nhằm vào bà Gloria Arroyo

Phạm Hương
.
.
.