Philippines: Abu Sayyaf đứng sau vụ khủng bố Hạ viện?

Thứ Năm, 15/11/2007, 10:30
Tướng Avelino Razon, Giám đốc Cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, sáng 14/11, Abu Musa, tự xưng là thành viên của nhóm chiến binh Hồi giáo Abu Sayyaf đã gửi tin nhắn điện thoại tới cơ quan truyền thông địa phương thừa nhận là tác giả của vụ đánh bom khủng bố tối 13/11.

Nhưng sau khi kiểm tra danh sách thành viên Abu Sayyaf người ta lại không thấy tên của Abu Musa nên thông tin này đã được gửi sang bên tình báo quân đội để phối kiểm.

Được biết, ít nhất 3 người chết, trong đó có một nghị sĩ Quốc hội và 11 người khác bị thương là hậu quả của vụ khủng bố tối 13/11 tại lối vào Hạ viện Philippines.

Ngay sau khi nhận được tin về vụ đánh bom, Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã tới hiện trường và yêu cầu Giám đốc Cơ quan cảnh sát quốc gia Avelino Razon chỉ huy, giám sát công tác điều tra, nhanh chóng làm rõ vụ việc.

Ngoài ra, bà Arroyo cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh, chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Chủ tịch Hạ viện Jose de Venecia đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ vụ khủng bố. Hiện Cảnh sát vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về nghi vấn, theo đó thiết bị nổ có thể đã được giấu dưới chiếc môtô đỗ ngay gần toà nhà Quốc hội và được kích nổ từ xa.

Theo điều tra của Cảnh sát, vụ nổ xảy ra vào khoảng 20h15' (theo giờ địa phương) tại khu phía Nam của tòa nhà Quốc hội Batasan Pambansa tại Quezon, thủ đô Manila ngay sau khi Hạ viện kết thúc phiên họp tối 13/11.

Trong số những người bị thương có 2 nữ nghị sĩ Quốc hội là Henry Teves và Luzviminda Liwanag. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ronaldo Puno, mục tiêu của vụ đánh bom có thể là nghị sĩ Wahab Akbar, người từng là thành viên của lực lượng chống chính phủ. Nghị sĩ Wahab Akbar vốn là một thành viên tích cực của nhóm phiến quân Hồi giáo Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF) ở miền Nam Philippines.

Vợ cả và vợ hai của ông Wahab Akbar đều nắm giữ cương vị lãnh đạo cao như Tỉnh trưởng Basilan và Thị trưởng thành phố Isabela.

Basilan vốn là căn cứ của nhóm chiến binh Hồi giáo Abu Sayyaf chuyên bắt cóc, tống tiền và đánh bom khủng bố. Nếu giả thiết trên là đúng thì mục đích của bọn khủng bố đã thành công bởi không những ông Wahab Akbar bị thiệt mạng, mà còn khiến tài xế riêng Luzviminda Ilagan cũng bị chết ngay tại hiện trường.

Theo giới truyền thông, sau khi đầu hàng chính phủ, ông Wahab Akbar đã hợp tác tích cực với các cơ quan chức năng để tiêu diệt những nhóm cực đoan, cũng như tổ chức chống đối.

Theo Cảnh sát trưởng Manila Geary Barias, nhân viên điều tra cho rằng quả bom đã được gài trong một chiếc xe máy đỗ ngay cạnh chiếc xe của ông Wahab Akbar.

Điều này chứng tỏ vụ ám sát đã được lên kế hoạch khá tỉ mỉ và sát thủ nắm rất rõ lịch làm việc của ông Wahab Akbar

Trường Giang
.
.
.