Philippines - Trung Quốc đàm phán về tranh chấp trên biển Đông

Chủ Nhật, 21/10/2012, 11:58
Trong nỗ lực hàn gắn lại những rạn nứt trong quan hệ ngoại giao với Philippines bắt nguồn từ những tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, hôm 19/10, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh đã có cuộc diện kiến với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và hội đàm với người đồng cấp Erlinda Basilio.
>> Philippines không lùi bước trước tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc

Hãng Reuters cho hay, bà Phó Oánh tới Manila để tham dự cuộc tham vấn ngoại giao lần thứ 18 giữa Philippines và Trung Quốc. Đây là cuộc gặp chính thức cấp cao lần thứ nhất giữa hai nước kể từ khi xảy ra xung đột ở bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham hồi tháng 4.

Trong thông cáo do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila phát, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết bà và người đồng cấp đã trao đổi các quan điểm về mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc- Philippines, những lợi ích chung mà hai bên sẽ được hưởng nếu cùng nhau xây dựng một bầu không khí hòa bình, hữu nghị, hợp tác trong khu vực.

Tuyên bố có đoạn viết: “Hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn và sâu về các vấn đề tồn tại trong mối quan hệ giữa hai nước và nhất trí giải quyết những khác biệt một cách thích hợp nhằm tránh tác động tiêu cực”.

Đồng thời, bà Phó Oánh cũng khẳng định rằng, bà và người đồng cấp Erlinda Basilio đã nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác trong quan hệ giữa hai nước. Thời gian tới, lãnh đạo hai nước sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ những bất đồng và tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, luật và giao lưu nhân dân.

Trong khi đó, Philippines cũng tuyên bố tiếp tục nỗ lực củng cố bầu không khí mang tính chất xây dựng vì vậy hai bên có thể đi đến một cách giải quyết đôi bên cùng có lợi đối với các vấn đề cùng quan tâm. Theo một tuyên bố chung khác sau các cuộc đàm phán, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã bày tỏ hi vọng cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc vào thời gian tới

Ngọc Khuê
.
.
.