Phe đối lập Ai Cập kêu gọi Tổng thống và Bộ trưởng Nội vụ từ chức

Thứ Hai, 04/02/2013, 09:01
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cùng Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Ibrahim đang đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi quốc gia này chìm trong bạo lực hơn 1 tuần qua. Người ta đang lo ngại kịch bản hậu chính quyền Hosni Mubarak có thể lặp lại ở Ai Cập hơn hai năm sau khi diễn ra cái gọi là phong trào "Mùa xuân Arab".

Tin từ hãng Reuters cho hay, hôm 2/2, Mặt trận cứu quốc (NSF) đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi Tổng thống Mohamed Morsi từ chức và kêu gọi người dân biểu tình trong hòa bình để đạt được mục đích này.  Chưa hết, NSF còn kêu gọi người dân Ai Cập kiến nghị đưa ông Mohamed Morsi ra tòa vì tội "giết người và tra tấn" sau những vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Các con số thống kê cho hay, trong gần 10 ngày diễn ra biểu tình bạo lực trên khắp Ai Cập, ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Một trong những nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình bạo lực là vì người dân cáo buộc Tổng thống Mohamed Morsi đã không giữ lời hứa, không thực hiện cam kết cải tổ đất nước Ai Cập sau khi đắc cử Tổng thống.

Ngoài ra, NSF còn đề nghị Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Ibrahim từ chức vì đã không quản lý được lực lượng an ninh nước này, để cho họ tham gia vào vụ đuổi bắt, đánh đập dã man một thanh niên trong tình trạng không mảnh vải che thân trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Cairo.

Phát ngôn viên NSF Khaled Dawoud nói: "Những hình ảnh kinh hãi và vô nhân tình này cho thấy các lực lượng an ninh đã tấn công người đàn ông này ngay gần dinh thự Tổng thống. Bộ trưởng Nội vụ Mohmaed Ibrahim phải là người chịu trách nhiệm chính về vụ việc này. Chúng tôi nghĩ ông ấy nên từ chức.

Cho rằng đây là hành động "vi phạm quyền công dân Ai Cập", ông Khaled Dawoud cho rằng, phải đưa ra xét xử công bằng tất cả những người chịu trách nhiệm về "các vụ giết chóc, tra tấn và giam giữ bất hợp pháp, bắt đầu từ Tổng thống Mohamed Morsi". Vin vào sự kiện này, NSF cũng đã lấy lý do không tham gia đối thoại dân tộc cho tới khi nào máu ngừng đổ và cuộc điều tra được tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, để xoa dịu tình hình, chính phủ Ai Cập tuyên bố sẽ điều tra vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở trước dinh Tổng thống. Người phát ngôn của Tổng thống Yasser Ali cho biết cơ quan an ninh Ai Cập đã bắt giữ một số người biểu tình tham gia các vụ đụng độ với cảnh sát trước Cung điện Ettehadiya tại Cairo để điều tra nguyên nhân vụ bạo lực, đồng thời xác định có hay không sự xúi giục của các nhóm chính trị.

Các cuộc biểu tình bạo lực ở Ai Cập trong 10 ngày qua đã cướp đi sinh mạng của gần 60 người và làm hàng chục người khác bị thương. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim bày tỏ "rất lấy làm tiếc" về hành động mạnh tay của cảnh sát chống lại người biểu tình trong vụ bạo lực trên và khẳng định đã đưa vụ này ra điều tra. Phát biểu với báo giới, ông Ibrahim cho biết, sẽ đích thân đón những người bị thương từ bệnh viện trở về để xin lỗi họ.

Đồng thời, ông Mohamed Ibrahim cũng cảnh báo nếu lực lượng cảnh sát sụp đổ, Ai Cập sẽ trở lại thời rối loạn như các nước láng giềng. Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi đã lên tiếng cảnh báo nước này đang đứng trước nguy cơ "sụp đổ" do những cuộc xung đột chính trị. Cùng ngày, Thủ tướng Ai Cập Hisham Kandil cũng lên án các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Tuyên bố trên truyền hình sau khi thị sát an ninh tại Quảng trường Tahrir, Thủ tướng Hisham Kandil đề nghị tất cả các lực lượng chính trị kêu gọi những người ủng hộ rút khỏi các ngả đường gần Phủ Tổng thống và nói "không" với bạo lực. Ông nhấn mạnh rằng các yêu cầu hợp pháp nên được thể hiện thông qua các kênh hợp pháp, song cũng thừa nhận các lực lượng chính trị đã không kiểm soát được tình hình. Chính phủ đang tích cực làm việc để đáp ứng các nhu cầu căn bản của nhân dân bất chấp tình trạng kinh tế không tốt hiện nay.

Phát biểu trên truyền hình, ông Hisham Kandil cũng đã lên án các vụ biểu tình bạo lực gần đây và khẳng định, không một chính phủ nào có thể làm trọn vẹn trách nhiệm của mình trong một điều kiện hỗn loạn như vậy nếu không có sự hỗ trợ của người dân. Thủ tướng Ai Cập cũng cảnh báo nền kinh tế nước này đang rơi vào suy thoái mạnh, dự trữ ngoại tệ vào khoảng 15 tỷ USD, giảm còn bằng ½ so với năm 2011 và kinh tế sẽ tiếp tục đi xuống do tác động của các cuộc biểu tình bạo lực.

Hôm 2/2, một tòa án ở Ai Cập cũng đã tuyên án 3 năm tù giam đối với cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly vì tội lạm dụng quyền lực khi bắt cảnh sát tới làm việc tại khu đất riêng bên ngoài Cairo trong thời gian còn đương nhiệm. Cũng tại phiên tòa này, cựu Giám đốc cảnh sát chống bạo động Hassan Abdel-Hamid bị kết án 3 năm tù vì đã buộc cảnh sát phải lao động bất hợp pháp. Ngoài ra, hai nhân vật này còn phải nộp phạt 342.000USD vì tội lạm dụng chức vụ khi còn đương nhiệm.

Sông Thương
.
.
.