Phát triển hầm làm bằng nhựa chịu được đạn pháo

Thứ Năm, 17/09/2015, 13:47
Nhiều thế kỷ qua, binh lính thường ngủ dưới mương, hào và hầm trú ẩn cá nhân khi giao chiến để tránh hỏa lực đối phương. Bây giờ, họ có thể có lựa chọn khác.

Một công ty Estonia đang sản xuất những ống nhựa khổng lồ liên kết với nhau được chôn ngầm dưới đất như khối Lego và thậm chí có thể cản được bom đạn đối của kẻ thù.

Theo nhà sản xuất Terramil, hầm ngầm có văn phòng làm việc, phòng tắm, tủ đông và thậm chí có cả nhà xác. Đơn giá khởi điểm khoảng 20.000 USD  hầm có 1 giường ngủ và 40.000 USD hầm có 1 phòng tắm.

Việc xây dựng hầm này khá đơn giản. Đào rãnh, thả từng ống nhựa xuống và lấp đất lên.

Ngoài Estonia, Saudi Arabia cũng đặt mua “thành phố ngầm di động”, ông Kristo Kirs, một thành viên ban giám đốc tập đoàn Terramil cho biết.

Doanh nghiệp đã tiếp xúc với những quốc gia khác quan tâm đến sản phẩm tại Triễn lãm quốc tế về an ninh quốc phòng (DSEI), một hội chợ an ninh và thương mại quy mô lớn được tổ chức ở London, Anh trong tuần này.

Ông Kirs cho biết, những bức tường nhựa có thể chịu được loại đạn 155mm khi chôn dưới lòng đất sâu 1,82m.

Ván kim loại đặt dưới mỗi ống nhựa tạo ra nền phẳng. Trong một lần giới thiệu mô hình gần đây sản phẩm của Terramil cho thấy có 4 chiếc giường ngủ được gấp gọn vào phía tường. Một khẩu súng máy được gắn trên trần luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Và không giống như hào đất, hệ thống hầm ngầm do Terramil sản xuất có trạm biến áp phát điện, hệ thống cáp quang kết nối internet và thậm chí cả điều hòa nhiệt độ.

Trong những năm gần đây, các công ty quốc phòng Estonia đã gia tăng úy tín tại nhiều triển lãm quân sự như DSEI, Triển lãm và Hội nghị Quốc phòng quốc tế IDEX ở Abu Dhabi.

Ngọc Bích
.
.
.