Kế hoạch giải mã mảnh vỡ MH370

Thứ Bảy, 08/08/2015, 08:20
Song song với việc tổ chức những phân tích bổ sung Pháp đã triển khai các nguồn lực mới trên không và trên biển để tìm kiếm thêm các mảnh vỡ cũng như manh mối mới về số phận chiếc máy bay này.


Chiến dịch trên không và trên biển

Sáng 7/8, trước nhu cầu cấp bách của cuộc điều tra, phân tích về mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay MH370 mất tích cách đây hơn 1 năm, Bộ Quốc phòng Pháp đã yêu cầu Tổng thống và Thủ tướng cho phép điều động thêm phương tiện và lực lượng hỗ trợ rà soát trên không và trên biển nhằm tìm kiếm thêm các mảnh vỡ khác ngoài khơi đảo Reunion ở Ấn Độ Dương.

Đến trưa 7/8, chiếc máy bay Casa của lực lượng quân đội Pháp đã xuất kích và bay vòng quanh khu vực đảo Reunion để rà soát trên biển. Hai tiếng đồng hồ sau đó, một chiếc trực thăng và đội tàu tuần tra của Pháp cũng đã có mặt tại khu vực gần đảo Reunion. Nhiệm vụ đầu tiên của chiến dịch tìm kiếm mở rộng này là xác minh lại xem tính chính xác của thông tin mà hãng DW của Đức đưa ra hôm 6/8.

Theo đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong cho biết, tại đảo Reunion, người ta đã tìm thấy thêm các di vật sót lại của một chiếc máy bay trong đó có các phần đệm ghế ngồi, khung cửa sổ máy bay và các thanh nhôm. Ông Liow Tiong còn khẳng định rằng, những mảnh vỡ này đã được gửi tới lực lượng chức năng của Pháp và Malaysia cũng đã đề nghị các nhà cầm quyền thuộc khu vực gần đó gồm Mauritius và Madagascar cùng tham gia rà soát khu vực bãi biển.

Các nhà điều tra Pháp xem xét mảnh vỡ nghi của máy báy MH370. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, kênh truyền hình BFMTV dẫn lời chuyên gia về hàng không Gérard Feldzer cho hay, việc phát hiện ra mảnh vỡ trên đảo Reunion là yếu tố quan trọng sau hơn 500 ngày tìm kiếm mà không phát hiện được bất kỳ mảnh vỡ nào của MH370. Tuy nhiên, với hơn 3.000 mảnh ghép để sản xuất một chiếc máy bay, nhất định trong thời gian tới sẽ có những mảnh vỡ khác tiếp tục trôi dạt vào đảo Reunion hoặc các nước nằm ở phía Đông châu Phi và cần phải có một cuộc điều tra, xét nghiệm tổng hợp để đưa ra kết luận cuối cùng về số phận của chiếc máy bay này.

Phó cống tố viên Paris Serge Mackowiak khi trả lời phỏng vấn báo chí thì khẳng định, các nhà điều tra Pháp đang tiến hành những giám định đầu tiên tại Tổng cục Vũ khí-Kỹ thuật hàng không (DGA-TA) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp, gần thành phố Toulouse, nơi chuyên nghiên cứu các thiết bị hàng không và tiến hành điều tra sau tai nạn hoặc sự cố hàng không. Tuy nhiên, để xác định đây có phải là mảnh vỡ của MH370 hay không thì cần phải tiến hành những phân tích bổ sung.

Và kế hoạch giải mã

Vậy các chuyên gia Pháp sẽ sử dụng những biện pháp gì để giải mã mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion? Hãng AP dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng cho hay, các chuyên gia thuộc DGA-TA sẽ phân tích vật lý và hóa học, sử dụng một kính hiển vi electron có khả năng phóng đại lên gấp 10.000 lần để tìm hiểu những hư hại trên chiếc cánh máy bay này. Loại thiết bị này từng được sử dụng để nhận diện các mảnh vỡ từ phần thân chiếc Airbus A330 thực hiện chuyến bay số hiệu 447 của Air France sau khi nó biến mất trên Đại Tây Dương năm 2009.

Kết quả phân tích của kính hiển vi điện tử không chỉ xác định được mối liên quan giữa dị vật với máy bay Boeing 777 mất tích của hãng Malaysia Airlines mà còn chỉ ra nhiều đầu mối khác. 

Nhưng ông Jean-Paul Troadec, cựu Giám đốc Cơ quan hàng không dân dụng Pháp vẫn khuyến cáo rằng, việc xác nhận nguồn gốc của mảnh vỡ không có nghĩa là các chuyên gia sẽ tìm ra nguyên nhân tai nạn hoặc vị trí máy bay rơi xuống. Đó là chưa kể đến việc cánh phải của máy bay cung cấp ít manh mối về số phận máy bay hơn so với các bộ phận lớn, chẳng hạn như càng hạ cánh... Song người ta đang hy vọng những vật thể mới được tìm thấy có thể giúp ích thêm về việc xét nghiệm.

Một điểm đáng chú ý là khi thông tin về cánh phải của chiếc máy bay Boeing 777 được tìm thấy ở đảo Reunion được đăng tải cùng những tuyên bố của nhà chức trách Malaysia, thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370 này đã tỏ thái độ phẫn nộ, đặc biệt là thân nhân, gia đình các hành khách người Trung Quốc.

Hôm 6/8, những người này đã cùng ký tên vào một lá thứ viết tay đề nghị Chính phủ Malaysia cử đại diện cấp cao tới gặp họ để “cung cấp giải thích xác đáng”. Nhiều gia đình khác thì tỏ thái độ hoài nghi trước thông tin về mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion.

Gia Nam
.
.
.