Phản ứng về vụ tấn công Đại sứ quán Israel ở Cairo, Ai Cập

Thứ Hai, 12/09/2011, 11:01
Dư luận đã có phản ứng khá gay gắt sau vụ tấn công Đại sứ quán Israel ở Cairo, Ai Cập. Tối 10/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tái khẳng định cam kết hòa bình của Tel Aviv với Ai Cập, một ngày sau khi xảy ra vụ tấn công chưa từng có vào Đại sứ quán Israel tại Cairo.

Ông Benjamin Netanyahu nhấn mạnh, Israel cam kết giữ hòa bình với Ai Cập bởi điều này có lợi cho cả 2 nước và sẽ nỗ lực để đưa Đại sứ Yitzhak Levanon sớm trở lại Cairo. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng hoan nghênh hành động của lính biệt kích Ai Cập trong việc tránh một thảm họa khi cứu 6 nhân viên an ninh Israel trong sứ quán.

Cũng trong ngày 10/9, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton đã lên án vụ tấn công, đồng thời chia buồn với gia đình những người bị thiệt mạng và bị thương. Bà Catherine Ashton tin tưởng, chính quyền Ai Cập sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bình thường hoá tình hình.

Cảnh đập phá, bao vây tòa nhà 21 tầng có Đại sứ quán Israel.

Về phần mình, ngày 10/9, Bộ trưởng Thông tin Osama Heikal tuyên bố, chính quyền Ai Cập cam kết bảo vệ các phái đoàn ngoại giao tại nước này, đồng thời thông báo sẽ xử lý nghiêm những người kích động hoặc tham gia vụ bạo lực nhằm vào Đại sứ quán Israel tại một tòa án an ninh. Một cuộc điều tra đã được mở và Ai Cập đã ban bố các biện pháp khẩn cấp sau vụ tấn công kể trên.

Theo giới truyền thông, ngày 9/9, hàng trăm người Ai Cập đã bao vây tòa nhà 21 tầng có Đại sứ quán Israel và sau khi đập phá hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà, họ đã đột nhập bên trong, phá tan 3 cửa vào đại sứ quán. Cảnh sát Ai Cập đã có mặt và giải thoát an toàn cho những người Israel tại đây nhưng không bắt giữ người biểu tình nào.

Vài giờ sau, cảnh sát và quân đội Ai Cập mới dùng hơi cay giải tán đám đông ra khỏi Đại sứ quán. Mặc dù bị đẩy đuổi nhưng những người này tiếp tục bao vây bên ngoài tòa nhà, đốt phá xe cảnh sát và tấn công họ bằng gạch đá. Đây là lần thứ hai bạo lực bùng phát tại Đại sứ quán Israel kể từ khi 5 lính biên phòng Ai Cập bị lính Israel giết hồi tháng trước.

Thủ tướng Essam Sharaf đã đệ đơn xin từ chức sau khi xảy ra vụ bạo động xung quanh Đại sứ quán Israel nhưng Hội đồng quân sự Ai Cập không chấp thuận. Thứ trưởng Y tế Ai Cập Hamid Abaza cho biết, có ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Bộ trưởng Nội vụ Mansour Al-Essawy đã thông báo tình trạng khẩn cấp và hủy kỳ nghỉ của lực lượng cảnh sát vì vụ tấn công trên. Được biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Ai Cập bảo vệ Đại sứ quán Israel sau khi Tel Aviv đề nghị Washington trợ giúp.

Giới thạo tin cho biết, nhờ sự can thiệp kịp thời của Tổng thống Barack Obama nên lính đặc nhiệm Ai Cập mới giải cứu Đại sứ Yitzhak Levanon cùng gia đình và các nhân viên sứ quán để di tản bằng máy bay quân sự về nước an toàn, nếu không hậu quả thật khôn lường

Tân Hồng
.
.
.