Palestine và Israel hội đàm vào ngày 3/1

Thứ Ba, 03/01/2012, 11:10
Theo thông tin do Bộ Ngoại giao Jordan cung cấp hôm 1/1, phái đoàn đàm phán Palestine và Israel sẽ gặp nhau lần đầu tiên trong suốt hơn 1 năm qua tại Jordan vào ngày 3/1. Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh sẽ chủ trì cuộc gặp này. Cuộc gặp sẽ thảo luận quan điểm của hai phía Palestine và Israel về nối lại cuộc đàm phán giữa Israel-Palestine đã bị đình trệ từ tháng 9/2010.

Tuy nhiên, cuộc gặp "không đồng nghĩa với việc đàm phán được nối lại" mà mục đích là nhằm thực hiện những nỗ lực để tái khởi động đàm phán dựa trên việc Israel thực hiện các nghĩa vụ của họ là ngừng hoạt động định cư và công nhận các đường biên giới năm 1967 là cơ sở của đàm phán.

Phía Israel cũng khẳng định rằng, trưởng đoàn đàm phán của họ là Yitzhak Molcho đã rời Tel Aviv tới Amman tối 2/1. Về phía Palestine có sự tham dự của trưởng đoàn đàm phán Saeb Erakat.

Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Mỹ ủng hộ cuộc gặp ở Jordan và kêu gọi các bên nỗ lực để tạo cơ hội cho việc trở lại bàn đàm phán.

Trong khi đó, phát biểu trên Đài tiếng nói Palestine, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Yasser Abed Rabbo cảnh báo, tối hậu thư của nhóm Bộ tứ yêu cầu nối lại hòa đàm giữa Israel và Palestine chậm nhất vào ngày 26/1 tới có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để khôi phục tiến trình hòa bình ở Trung Đông

Ngọc Khuê
.
.
.