Palestine: Yêu cầu Israel dỡ bỏ ngay lệnh phong tỏa dải Gaza

Thứ Ba, 22/01/2008, 17:53
Chính phủ Palestine đã lên tiếng yêu cầu Israel dỡ bỏ ngay lệnh phong tỏa dải Gaza sau khi khu vực này chìm trong bóng tối vì nhà máy điện duy nhất ở đây do Hamas quản lý ngừng hoạt động.

Theo lãnh đạo cơ quan quản lý năng lượng tại Gaza, ông Kanan Obeid, nhà máy điện đã phải đóng cửa trước 20h hôm 20/1 vì Israel chặn hầu hết các nguồn cung cấp nhiên liệu cho cơ sở này.

"Sự cố" này sẽ ảnh hưởng tới các bệnh viện, trung tâm y tế, các nguồn cung cấp nước, nhà máy, hộ gia đình và mọi mặt cuộc sống khác tại dải Gaza. Liên hợp quốc, các tổ chức nhân quyền và Tổng thống Mahmoud Abbas đã lên án hành động của Israel và kêu gọi chính phủ Do Thái dỡ bỏ lệnh phong tỏa dải Gaza. Thủ tướng Palestine Salam Fayyad còn kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ dải Gaza trước các cuộc tấn công đẫm máu của quân đội Israel.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Israel phát động chiến dịch leo thang quân sự tại Gaza khiến tình hình tại đây ngày càng tồi tệ. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc John Holm phụ trách các vấn đề nhân đạo tuyên bố, cuộc khủng hoảng đang diễn ra và hành động đóng cửa biên giới của Israel là phi đạo đức và không thể chấp nhận được.

Được biết Ủy ban nhân quyền của Liên hợp quốc sẽ họp phiên đặc biệt (hôm 23/1) để thẩm định tình hình tại các vùng lãnh thổ Palestine. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Arye Meckel vẫn tuyên bố, theo đó Gaza vẫn đủ nhiên liệu dùng vì họ tiếp tục cung cấp 70% lượng điện cần thiết cho khu vực này.

Israel coi đây là thủ đoạn mới của Hamas nhằm ngụy tạo một cuộc khủng hoảng nhân đạo để thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế

T.C.
.
.
.