Pakistan trước ngày bầu cử: Nguy cơ khủng bố gia tăng

Chủ Nhật, 17/02/2008, 11:38
Cảnh sát trưởng Sindh, ông Azhar Farooqi cho biết, bọn khủng bố đã có kế hoạch phá hoại tiến trình bầu cử - vừa bắt giữ 10 tay súng có quan hệ với chỉ huy cấp cao của Taliban và bọn chúng đang có kế hoạch khủng bố tại các thành phố lớn trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm 18/2.
>> Lời thú tội về vụ ám sát bà Bhutto

Giới truyền thông cho biết, những cuộc vận động bầu cử của các chính đảng đang diễn ra hết sức dè dặt vì lo ngại an ninh. Được biết, các đảng phái chính trị hiện chỉ vận động bầu cử ở phạm vi hẹp, thay vì những cuộc tuần hành, mít tinh lớn vì lo ngại những cuộc bạo lực có thể xảy ra tương tự như vụ sát hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Trong khi đảng PPP của bà Benazir Bhutto đã ngừng các cuộc vận động tranh cử thì một số đảng khác lại tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua, còn Liên minh các đảng phong trào Dân chủ phản đối cuộc bầu cử thì đang ráo riết vận động tẩy chay bầu cử. Có tin cho rằng, đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif sẽ liên kết với đảng PPP và nếu đúng như vậy thì khả năng chiến thắng sẽ thuộc về liên minh này.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây nhất, có đến 64% cử tri được hỏi cho rằng, tình hình Pakistan sẽ được cải thiện nếu Tổng thống Pervez Musharraf từ chức. Kết quả những cuộc thăm dò dư luận trước đây cũng cho thấy, uy tín của Tổng thống Pervez Musharraf đang ở mức rất thấp trước bầu cử.

Về phần mình, Tổng thống Pervez Musharraf vưa cam kết về một cuộc bầu cử tự do, công bằng và minh bạch. Mỹ và các nước phương Tây đang theo dõi sát sao diễn biến của cuộc bầu cử tại Pakistan, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và là mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Tổng thống Pervez Musharraf, cuộc bầu cử có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Pakistan và quân đội, cảnh sát cùng các lực lượng dân sự sẽ đảm bảo để cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong hoà bình. Chính phủ cũng sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những người cản trở tiến trình bầu cử kể trên.

Giới bình luận cho rằng, cuộc bầu cử tại Pakistan chủ yếu sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 3 đảng gồm đảng cầm quyền ủng hộ Tổng thống Pervez Musharraf, PPP của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto và Liên đoàn Hồi giáo Pakistan do cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đứng đầu.

Trong một diễn biến khác, Cảnh sát Pakistan vừa bắt thêm một nghi can - Rashid (thứ 5) trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Tuy nhiên, chi tiết của vụ bắt kể trên hiện vẫn đang được giữ kín.

Theo cáo buộc của cảnh sát, Abdul Rashid đã cung cấp vũ khí cho những kẻ ám sát bà Benazir Bhutto. Được biết, Abdul Rashid (đang bị giam giữ tại nhà tù trung ương) đã thừa nhận toàn bộ các cáo buộc trước một tòa án ở Rawalpindi

T.C.
.
.
.