Pakistan: Phát ngôn viên Taliban sa lưới

Thứ Tư, 19/08/2009, 08:59

Thông tin từ hãng Reuters cho hay, Mauvi Umar đã bị bắt giữ tại một ngôi làng ở khu vực thuộc bộ lạc Mohmand tối hôm 17/8. Lúc đó hắn đang cùng với hai thuộc cấp đi ôtô sang South Waziristan.

Nhờ có sự giúp đỡ của các tình báo viên địa phương, lực lượng quân đội Pakistan đã bao vây Mauvi Umar và bắt sống được hắn. Cơ quan tình báo Pakistan khẳng định, là phát ngôn viên của mạng lưới Taliban tại Pakistan, Mauvi Umar có quan hệ khá chặt chẽ với thủ lĩnh tàn quân Taliban Baitullah Mehsud. Thậm chí, tên này thường là người đưa ra các phát ngôn chính thức về hoạt động hay thậm chí là những vụ đánh bom của Taliban.

Hồi tuần trước, cũng chính Mauvi Umar đã gọi điện tới hãng AP và khẳng định Baitullah Mehsud còn sống và bác bỏ mọi tin đồn về việc Taliban đang bị chia rẽ nội bộ do tranh giành vị trí thủ lĩnh.

Được biết, trước đó một ngày, lực lượng an ninh Pakistan cũng đã bắt giữ một nhân vật cấp cao của Taliban tên là Qari Saifullah. Tên này từng bị cáo buộc là đầu mối liên lạc giữa Taliban và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Các nhà phân tích nhận định, những thành công bước đầu của Pakistan trong chiến dịch chống lại Taliban đã tiếp sức cho các hoạt động truy quét mới của quân đội Mỹ và NATO trên vùng đất của Afghansitan.

Thông tin về các vụ bắt giữ nhân vật cấp cao của Taliban sẽ giúp cho người dân Afghanistan yên tâm hơn về tình hình an ninh bởi lẽ trước đó không ít lần Mauvi Umar thay mặt Taliban đã đe dọa sẽ phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 20/8 tới.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 18/8, lực lượng quân đội của NATO ở Afghanistan đã chính thức tạm ngừng các cuộc truy quét Taliban để dồn quân cho việc triển khai đảm bảo an ninh các địa điểm bỏ phiếu

PV
.
.
.