Pakistan: Ông Asif Ali Zardari được bầu làm Tổng thống

Chủ Nhật, 07/09/2008, 14:35
Gần một năm sau vụ ám sát bà Benazir Butto, chồng của bà - ông Asif Ali Zardari, đã được bầu làm Tổng thống Pakistan trong cuộc bầu cử mà chính ông - Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan (PPP), nhấn mạnh là một chiến thắng của dân chủ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pakistan lần này không phải là bầu phổ thông đầu phiếu mà được tiến hành tại Thượng và Hạ viện Pakistan. Theo kết quả kiểm phiếu, ông Zardari đã thu được 481 phiếu bầu trong khi các đối thủ Muhammad Saeed Uzaman Siddiqui và Mushahid Hussain chỉ nhận được lần lượt 153 và 44 phiếu.

Điểm mặt hai ứng viên thất bại thì Mushahid Hussain là người thân tín của cựu Tổng thống Musharraf, đại diện cho đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan PML-Q. Ông Hussain đã được PML-Q xây dựng thành hình ảnh đại diện giới trung lưu và một quá khứ chính trị “sạch”, trái ngược với công kích vào ông Zardari là người đã phải trải qua 11 năm rưỡi trong tù vì cáo buộc tham nhũng.

Còn Muhammad Saeed Uzaman Siddiqui là ứng viên được chỉ định của đảng PML-N do cựu Thủ tướng Nawaz Sharif lãnh đạo. PML-N chính là bên liên minh cùng đảng PPP của cố Thủ tướng Benazir Bhutto và nay là Zardari lãnh đạo trong quá trình đấu tranh khiến Tổng thống Musharraf từ chức. Tuy nhiên, liên minh này đã rạn nứt vì quan điểm khác nhau trong việc tái lập các thẩm phán trước hay thành lập chính phủ trước.

Ông Zardari của PPP được cho là có khuynh hướng thân Mỹ nhất trong 3 ứng viên Tổng thống lần này. Quan điểm chủ chốt khiến ông được lòng Mỹ là tiếp tục vai trò đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dự kiến ông Zardari sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ ba tới và ngay sau đó sẽ bắt tay vào việc lãnh đạo đất nước. Có rất nhiều khó khăn, thử thách đang chờ đón ông Zardari, cả từ vấn đến kinh tế suy yếu đến bạo lực khủng bố và rồi vị thế trong quan hệ với Mỹ.

Ngay trong đợt bầu cử này, dù an ninh đã được tăng cường vẫn xảy ra một vụ đánh bom xe liều chết ở ngoại vi thành phố Peshawar, miền tây bắc Pakistan, làm chết ít nhất 25 người, trong đó có 8 cảnh sát

N.H.K. (theo CNN và IHT)
.
.
.