Ông Trump từng tặng quà gì cho các lãnh đạo thế giới trong 4 năm nhiệm kỳ?

Thứ Tư, 20/01/2021, 07:14
Theo SCMP, việc các nhà lãnh đạo thế giới tặng quà người đồng cấp trong những chuyến thăm chính thức là điều thường thấy và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không nằm ngoài thông lệ này.

Trong 4 năm nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tặng nhiều món quà đặc biệt, đắt tiền nhưng không kém phần độc đáo dành cho người đồng cấp của mình.

Khi tới Anh, ông Trump đã tặng Nữ hoàng Anh Elizabeth II một chiếc ghim cài áo bằng lụa và bạc của hãng Tiffany & Co trị giá hơn 4.000 USD. Món đồ này không chỉ gây ấn tượng bằng vẻ ngoài sang trọng, mà nó còn thể hiện sự tinh tế với phần trang trí có hình một bông anh túc, loài hoa mà người Anh thường đeo để tưởng nhớ về Thế chiến I. Món quà của Tổng thống Trump được đặt bên trong một hộp đựng trang sức bằng gỗ của Nhà Trắng với viền bằng da.

Tổng thống Trump và Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong buổi yến tiệc tại Điện Buckingham tối 3/6/2019, nhân dịp ông có chuyến thăm cấp nhà nước tại Vương quốc Anh. (Ảnh: Twitter)

Đối với Thủ tướng Anh Theresa May lúc bấy giờ, ông Trump và phu nhân Melania đã tặng bộ sách "Cuộc thám hiểm của Lewis và Clark" - phiên bản giới hạn với trị giá ước tính khoảng 2.700 USD. Ông Trump cũng tặng bà May một bức tranh cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln tại lễ nhậm chức lần thứ hai của ông vào năm 1865. Trong bức tranh, ông Lincoln cầm cuốn kinh thánh mà Tổng thống Trump đã sử dụng để tuyên thệ vào ngày nhậm chức của mình vào năm 2017.

Với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump cũng đã tham khảo các yếu tố truyền thống và văn hóa địa phương khi chọn một món quà cho nhà lãnh đạo Trung Quốc, và sau đó đã chọn một bộ ấm chén pha trà bằng pewter được đặt làm riêng trị giá 2.900 USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp gỡ ở Mỹ hồi tháng 4/2017. (Ảnh: Reuters)

Do biết cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe yêu thích thể thao và người nổi tiếng, ông Trump đã tặng ông Abe một chiếc găng tay đấm bốc có chữ ký của đạo diễn bộ phim Cô gái triệu đô, Clint Eastwood, trị giá khoảng 2.000 USD. Ngoài ra, ông Abe cũng được tặng những bức ảnh có chữ ký của các huyền thoại golf Mỹ Arnold Palmer và Jack Nicklaus, trị giá 2.500 USD.

Ông Trump cũng "chi tiền túi" để mời ông Abe ở lại câu lạc bộ golf Mar-a-Lago của Tập đoàn Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, Mỹ, hồi tháng 2/2017. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump đã tặng Nhật hoàng Naruhito một cây vĩ cầm và bức ảnh nhà soạn nhạc huyền thoại người Mỹ Aaron Copland, với trị giá 3.800 USD.

Do Thủ tướng Pakistan Imran Khan là một cựu vận động viên cricket chuyên nghiệp nên ông Trump không phải tốn quá nhiều công sức để nghĩ món quà tặng. Tổng thống Mỹ đã tặng Thủ tướng Pakistan một cây gậy cricket đặt làm riêng và một bức ảnh cựu Tổng thống Mỹ Dwight D.Eisenhower xem trận ticket trị giá 1.650 USD.

Về phần mình, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã được Tổng thống Trump tặng 
một chiếc áo của câu lạc bộ bóng đá DC United. Chiếc áo này có chữ ký của cầu thủ Hungary Zoltán Stieber, người lúc đó đang chơi cho đội bóng này (từ năm 2017 tới 2019).

Cao Trung
.
.
.