Ông Dmitry Medvedev đăng ký tranh cử Tổng thống Nga: Quân bài đã được xếp

Thứ Tư, 23/01/2008, 10:15
Không gây bất ngờ nhưng tuyên bố đăng ký tranh cử Tổng thống của Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev vẫn làm xôn xao dư luận trong nước và quốc tế.
>> Dmitry Medvedev có 15,2 triệu rúp

Là người được đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin lựa chọn, ông Dmitry Medvedev được coi là ứng cử viên sáng giá, người cầm chắc chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 3 tới.

Tiếng nói lòng dân

Thông tin từ báo chí Nga cho biết, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) đã đăng ký tên của Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev vào danh sách các ứng viên Tổng thống 2008 hôm 22/1. Mặc dù không hề có mặt tại cuộc gặp của CEC nhưng tên của Dmitry Medvedev được đề cử bởi Vyacheslav Volodin - một trong những lãnh đạo của Đảng Nước Nga thống nhất.

Chủ tịch CEC Vladimir Churov đã trao tờ giấy xác nhận tranh cử của Phó Thủ tướng cho ông Vyacheslav Volidin. Trước đó, sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ, ông Dmitry Medvedev đã trở thành ứng viên của đảng cầm quyền và còn nhận được sự ủng hộ từ 4 đảng khác tham gia Quốc hội. Như vậy, Phó Thủ tướng thứ nhất đã trở thành người thứ 3 đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống Nga. Trước ông, đã có hai ứng viên là lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov và nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Vladimir Zhirinovsky.

Trong vòng 5 ngày tới, CEC sẽ đưa ra quyết định có chấp nhận đơn xin đăng ký tranh cử của cựu Thủ tướng Mikhail Kasyanov và lãnh đảo Đảng Dân chủ Andrei Bogdanov hay không. Cả hai người này vẫn đang nỗ lực thu thập đủ 2 triệu chữ ký của những người ủng hộ. Riêng ông Mikhail Kasyanov còn đang bị điều tra vì nghi ngờ dùng chữ ký giả.

Hiện ông Dmitry Medvedev đang thực hiện các chuyến công du trên khắp mọi miền đất nước Nga để thu hút sự chú ý của giới truyền thông và thuyết phục con tim của cử tri cả nước. Sự hậu thuẫn của Tổng thống Vladimir Putin được coi là lợi thế giúp ông gần như đã giành được chiến thắng. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận trong suốt 2 tháng qua đều cho thấy, chỉ số tín nhiệm và số cử tri ủng hộ Phó Thủ tướng thứ nhất ngày càng đông.

Một tuần trước, hãng VTsIOM tuyên bố, có tới 76% người Nga được hỏi đều cho rằng ông Dmitry Medvedev sẽ đoạt ngôi vị quán quân trong cuộc bầu cử ngày 2-3 và bỏ xa các đối thủ khác. Cũng trong cuộc thăm do này, 53% người tin tưởng Phó Thủ tướng thứ nhất sẽ đảm nhiệm tốt vai trò Tổng thống bởi ông là người có học hành, kỹ năng quản lý tốt, chăm chỉ làm việc và chịu lắng nghe người khác. Chỉ số này dành cho các ứng viên còn lại chỉ dao động từ 4% đến 9%.

Sức mạnh bộ đôi Putin - Medvedev

Vậy điều gì khiến Dmitry Medvedev được đương kim Tổng thống Vladimir Putin tin tưởng và đông đảo người dân yêu mến? Trước tiên, đó là sự trung thành. Cả hai chính trị gia hàng đầu này đều sinh ra và lớn lên ở Leningrad (sau này được đổi tên là St.Petersburg) - thành phố lớn thứ 2 của Nga; đều cùng học luật tại Đại học bang Leningrad; cùng làm việc trong chính quyền St.Petersburg và sau đó là Chính phủ. Dmitry Medvedev (42 tuổi) còn được biết đến là người hỗ trợ và phò tá Tổng thống Vladimir Putin (55 tuổi) từ thời kỳ còn gian khó.

17 năm sống và làm việc bên nhau đủ giúp cho ông Putin nhận định về người bạn trẻ tuổi của mình. Điểm thứ hai, đó là việc ông Dmitry Medvedev cam kết vẫn thực hiện chính sách như dưới thời ông Putin làm Tổng thống. Có nhà phân tích từng nói rằng, Vladimir Putin và Dmitry Medvedev tuy hai là một, tuy một mà là hai. Còn đương kim Tổng thống Nga thì cũng tuyên bố, người kế nhiệm ông phải là kẻ mạnh theo đúng nghĩa của nó.

Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ cách đây hơn một tháng, ông Vladimir Putin nói rằng sẵn lòng làm Thủ tướng nếu ông Dmitry Medvedev đắc cử Tổng thống. Không thể nói hết được sức mạnh của tuyên bố này, chỉ biết rằng sau đó, người ta càng nhắc nhiều hơn tới bộ đôi quyền lực Putin - Medvedev và phỏng đoán về những gì mà họ có thể làm cho nước Nga trong tương lai.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 21/1, Sergei Mironov, Chủ tịch Thượng viện Nga thậm chí còn tiết lộ rằng, Tổng thống Vladimir Putin và Phó Thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev có thể sẽ nắm quyền lãnh đạo nước Nga trong vòng 1/4 thế kỷ nữa.

Như thế có nghĩa là Quốc hội Nga đã tính đến việc tăng nhiệm kỳ Tổng thống từ 4 năm lên 5 hoặc 7 năm; đưa ông Vladimir Putin trở lại ghế Tổng thống sau khi Dmitry Medvedev đã hết 2 năm nhiệm kỳ Tổng thống và ngược lại. Sự luân chuyển vòng quyền lực này có thể kéo dài tới năm 2033. Dân Nga đón nhận thông tin này với một tấm lòng cởi mở và sự đồng thuận sâu sắc.

Thế mới biết, khi một nhà lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân thì hình ảnh của họ sẽ mãi mãi được khắc ghi

Huyền Chi
.
.
.