Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ:

Ông Barack Obama đang dẫn điểm

Thứ Hai, 05/11/2012, 08:42
Mặc dù siêu bão Sandy đã tan từ lâu nhưng 2 ứng cử viên Tổng thống vẫn đang chỉ trích lẫn nhau về chính sách phục hồi kinh tế Mỹ. Dư luận cho rằng, siêu bão Sandy đang giúp ông chủ Nhà Trắng giành lợi thế bởi ngày 2/11, Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã chính thức lên tiếng ủng hộ Tổng thống Barack Obama và cơn bão gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ đã khiến ông đưa ra quyết định này.

Ông Michael Bloomberg được coi là nhân vật trung lập trên chính trường Mỹ, đã nhiều lần chỉ trích cả 2 ứng cử viên nên tuyên bố hôm 2/11 là tác động không nhỏ tới kết quả bầu cử.

Giới truyền thông đưa tin, sau khi siêu bão Sandy quét qua miền Đông nước Mỹ (gây thiệt hại khoảng 40 tỷ USD và hơn 100 người chết), người dân New York đang tranh giành nhau quyết liệt để được đổ xăng với những dòng xe hàng trăm chiếc xếp hàng chờ, thậm chí bạo lực đã nổ ra - có người đã rút súng đe dọa người khác khi chen ngang mua xăng. Để vãn hồi trật tự, Chính phủ vừa chỉ thị cho Cục Hậu cần Bộ Quốc phòng Mỹ mua 12 triệu galon xăng không chì và 10 triệu galon dầu diesel để bổ sung cho số dầu diesel mượn khẩn cấp từ kho dự trữ của Bộ Năng lượng Mỹ.

Trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, hàng nghìn luật sư đã đổ về bang Ohio và một số bang chủ chốt khác để theo dõi quá trình bỏ phiếu, kiểm tra xem các máy bỏ phiếu có vận hành tốt hay không, có gian lận không, đồng thời đảm bảo không có bất cứ trường hợp bất hợp lệ nào xảy ra tại các phòng bỏ phiếu, cản trở chiến thắng của ứng cử viên mà họ đại diện.

Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Được biết, 2 ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney có trong tay hàng nghìn luật sư và những người này sẵn sàng phản đối mọi kết quả mà họ cảm thấy nghi ngờ. Vì bang Ohio được coi là nơi có thể trở thành điểm quyết định kết quả bầu cử nên sẽ có nhiều luật sư nhất. Được biết, có khoảng 600 trong tổng số 2.300 luật sư ủng hộ Tổng thống Barack Obama đã được cử đến bang Ohio.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do NBC News/ Wall Street Journal/Marist tiến hành hôm 2/11, Tổng thống Barack Obama tiếp tục dẫn điểm trước đối thủ đảng Cộng hòa, Thượng nghị sỹ Mitt Romney tại 2 bang then chốt là OhioFlorida. Tại bang Ohio (có 18 phiếu đại cử tri), Tổng thống Barack Obama dẫn trước ứng cử viên Mitt Romney với tỷ lệ 51-45%, còn tại bang Florida (có 29 phiếu đại cử tri), tỷ lệ này là 49-47%.

Còn theo khảo sát mới nhất của Đài CBS News, tờ New York Times và Trường Đại học Quinnipiac cho thấy, ông Barack Obama đang dẫn trước ông Mitt Romney với tỉ lệ ủng hộ 48-47% trên phạm vi cả nước. Theo giới truyền thông, trong số 9 bang dao động thì FloridaOhio đóng vai trò quan trọng, chính vì vậy Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đều gia tăng vận động tại đây.

Nhiều người nói rằng, lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ đã rút ra rất nhiều quy luật, trong đó nổi bật nhất là "không ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa bước vào Nhà Trắng mà không giành chiến thắng ở bang Ohio".

Vì được coi là cuộc tranh cử có kết quả sít sao nên chắc chắn sẽ có rất nhiều khiếu nại. Kể từ cuộc bầu cử năm 2000, khi Tòa án Tối cao ra quyết định về người thắng cuộc, sau hàng tuần tranh cãi về kết quả tại bang Florida, các ứng cử viên Tổng thống Mỹ bắt đầu cần đến sự trợ giúp của nhiều chuyên gia pháp lý. Giới truyền thông đưa tin, các chuyên gia ở Mỹ đang lo ngại gặp trục trặc kỹ thuật do hệ thống máy bỏ phiếu điện tử đã lạc hậu. Có tin nói rằng, hệ thống bỏ phiếu điện tử tại 20 bang ở Mỹ là không phù hợp hoặc cần phải nâng cấp.

Theo luật định, ứng cử viên nào giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, người đó sẽ thắng cử. Ghế Tổng thống Mỹ không do cử tri bầu trực tiếp mà thông qua 538 phiếu đại cử tri - 325 ghế Hạ viện, 100 ghế Thượng viện và 3 ghế đặc biệt của Thủ đô Washington.

Tình hình kinh tế được coi là tử huyệt trong nỗ lực tái cử của ông Barack Obama, nhưng cũng đang ủng hộ đương kim Tổng thống. Ngày 2/11, Chính phủ Mỹ công bố báo cáo, đã tạo thêm 171.000 việc làm ổn định trong tháng 10, và hơn nửa triệu người Mỹ đã gia nhập lực lượng lao động. Đây là những dấu hiệu mới nhất cho thấy sự phục hồi kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Bill Galston đến từ Viện Nghiên cứu Brookings lại cho rằng, con số việc làm này sẽ không tác động đến cuộc bầu cử Tổng thống bởi cử tri Mỹ đều nắm rõ thông tin về tình hình kinh tế và có tính toán cho lá phiếu của mình.

Ông Mitt Romney từng hy vọng nền tảng kinh doanh của mình sẽ giúp thuyết phục cử tri trong việc phục hồi nền kinh tế trì trệ của Mỹ tốt hơn Tổng thống Barack Obama. Được biết, Tổng thống Obama cũng đang giành lợi thế trong tiến trình bầu cử sớm. Lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm có thể lên tới 40% và theo điều tra của Reuters/Ipsos, trong số những cử tri quyết định đi bỏ phiếu sớm có 54% cho biết bỏ phiếu ủng hộ ông Barack Obama làm Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Theo kết quả thăm dò sơ bộ tại một số bang có tính chất sống còn đối với 2 ứng cử viên, cử tri ủng hộ phe Dân chủ đang chiếm ưu thế với khoảng cách từ 2% đến 16% tại bang Florida, Iowa, Nevada, Bắc Carolina và Ohio.

Sáng 4/11, phát biểu tại cuộc vận động ở bang Virginia, cựu Tổng thống Bill Clinton đã kêu gọi cử tri bầu cho Tổng thống Barack Obama. Giới truyền thông cho rằng, chính trường và xã hội Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc khi cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần.

Do đó, dù ông Barack Obama hay ông Mitt Romney lên nắm quyền đều khó có thể hàn gắn hố sâu ngăn cách đang diễn ra do cuộc vận động tranh cử tạo ra. Luật pháp Mỹ quy định, bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ ba đầu tiên sau thứ hai đầu tiên của tháng 11. Và 6/11 là ngày cử tri Mỹ đi bỏ phiếu để bầu Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Tân Hồng - Tiên Du
.
.
.