OPEC chưa bình ổn được giá dầu

Thứ Ba, 24/06/2008, 08:50

Tuy các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ đều nhất trí phối hợp giải quyết tình trạng giá dầu tăng cao, nhưng trong thông cáo chung được đưa ra tại Hội nghị khẩn cấp các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ tại thành phố Jeddah của Arab Saudi,, người ta chỉ kêu gọi tính minh bạch cao hơn nữa trên thị trường dầu mỏ.

Phát biểu tại Hội nghị khẩn cấp các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ tại thành phố Jeddah của Arab Saudi, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình đã trình bày toàn bộ quan điểm của quốc gia hơn 1,3 tỷ dân đối với vấn đề này.

Theo đó chính sách năng lượng và chủ trương hợp tác năng lượng của Trung Quốc là giải quyết hợp lý vấn đề năng lượng của thế giới hiện nay. Ngoài ra, Trung Quốc cũng kiến nghị cần có những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực sống còn này.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ cần phải tăng cường đối thoại, hợp tác và áp dụng biện pháp tổng thể để giải quyết vấn đề này.

Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng cho rằng, Trung Quốc là quốc gia tích cực tham gia hợp tác quốc tế trên tinh thần trách nhiệm cao, cũng như dốc sức đóng góp nhằm thúc đẩy năng lượng thế giới phát triển bền vững và đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu.

Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc, ưu tiên tiết kiệm, tăng cường nội lực, phát triển đa phương, dựa vào khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, hợp tác cùng có lợi trong việc phát triển năng lượng hiện nay. Việc tăng giá xăng, dầu diezel, dầu máy bay kể từ hôm 20/6 của Trung Quốc được dư luận đánh giá cao bởi việc này phần nào giảm áp lực cho nhà sản xuất dầu trên thế giới.

Hầu hết quan chức tham dự hội nghị Jeddah đều cho rằng, giá dầu đang ở mức bất hợp lý và cần phải đầu tư hơn nữa để đảm bảo dầu được cung cấp đầy đủ.

Thủ tướng Anh Gordon Brown cho rằng, muốn làm giảm giá dầu hiện nay cần phải có nhiều dầu hơn nữa. Ông Gordon Brown cũng kêu gọi đạt một thỏa thuận mới về cung cấp năng lượng trên toàn cầu, đem lại lợi ích cho cả các nước sản xuất lẫn tiêu thụ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Miochael Glos cũng kêu gọi nhanh chóng tăng lượng cung cấp dầu. Mặc dù các nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đều thừa nhận, cần phải tăng sản lượng để kiềm chế giá cả đang gia tăng, nhưng họ vẫn không đưa ra được một cam kết cụ thể nào trong vấn đề này.

Tuy các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ đều nhất trí phối hợp giải quyết tình trạng giá dầu tăng cao, nhưng trong thông cáo chung được đưa ra, người ta chỉ kêu gọi tính minh bạch cao hơn nữa trên thị trường dầu mỏ. Thậm chí Chủ tịch OPEC Chakib Khalil còn cho rằng, việc tăng sản lượng khai thác mà nước chủ nhà đưa ra là phi lý!

Chủ tịch OPEC Chakib Khalil nhấn mạnh, các thành viên OPEC sẽ chờ tới Hội nghị Bộ trưởng OPEC vào tháng 9 tới để đưa ra chính sách thay đổi về mức sản lượng hiện nay khi nguồn cung đã đủ.

Quan điểm của Chủ tịch OPEC Chakib Khalil được Venezuela ủng hộ bởi nước này không tham dự cuộc họp kể trên. Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Rafael Ramirez từng tuyên bố, OPEC không cần phải nhóm họp trước thời gian ấn định để thảo luận về giá dầu.

Được biết, Arab Saudi tuyên bố tăng sản lượng khai thác dầu lên 9,7 triệu thùng/ngày kể từ 1/7 và sẵn sàng tăng sản lượng dầu cần thiết trong tương lai.

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali Al Naimi còn cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp nhiều dầu hơn để giảm giá dầu, mặc dù thị trường đã đủ dầu. Ông Ali Al Naimi hy vọng các nước xuất khẩu dầu mỏ sẽ cùng hành động để làm giảm bớt những điều kiện khó khăn hiện nay.

Tuy nhiên, lời đề nghị của Quốc vương Arab Saudi Abdullah cũng khiến mọi người cảm thấy hài lòng khi ông đề xuất các nước thành viên OPEC có thể đóng góp 1 tỷ USD để giúp các nước nghèo đối phó với giá nhiên liệu tăng cao. Quỹ này sẽ được thành lập cùng với 500 triệu USD bằng nguồn vay lãi suất thấp của Arab Saudi.

Quốc vương Arab Saudi Abdullah cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu hiện nay không phải do thiếu nguồn cung mà do tình trạng đầu cơ và thuế nhiên liệu tăng cao tại một số nước tiêu thụ lớn, cũng như nhu cầu dầu tại các nước đang phát triển tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Ngoài ra, Quốc vương Arab Saudi  Abdullah còn kêu gọi Ngân hàng Thế giới tổ chức một Hội nghị Quốc tế nhằm thảo luận sáng kiến vì nước nghèo. Mỹ và nhiều nước phương Tây vẫn cho rằng, việc OPEC từ chối tăng sản lượng khai thác dầu là nguyên nhân đẩy giá dầu tăng mạnh và hiện đã cao gấp 5 lần so với giá hồi năm 2003.

Nhiều Bộ trưởng OPEC cho rằng, giá dầu thế giới sẽ khó giảm cho dù Arab Saudi tăng sản lượng trong thời gian tới vì đầu cơ vẫn là nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng cao

Quốc Trung
.
.
.