Nước Mỹ đang trong tầm ngắm của khủng bố?

Thứ Sáu, 19/04/2013, 10:55
Hai ngày sau vụ nổ kép tại giải marathon ở Boston, nước Mỹ một lần nữa lại rung chuyển bởi vụ nổ được miêu tả “giống như vụ nổ hạt nhân” tại nhà máy phân bón ở thị trấn West, Texas. Dù nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được xác nhận là do lỗi bất cẩn, bị phá hoại có chủ đích hay là hành động khủng bố, song những gì diễn ra ở quốc gia đứng đầu thế giới về kinh tế và an ninh khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Phải chăng, nước Mỹ đang trở thành mục tiêu săn đuổi của khủng bố?

Tin từ hãng Reuters cho hay, vụ nổ tại nhà máy phân bón ở West diễn ra vào cuối ngày 17/4 (theo giờ địa phương), làm gần 70 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, phá hủy gần 200 ngôi nhà và khiến khói độc phát tán vào không khí. Người phát ngôn của cơ quan an toàn công cộng bang Texas D.L.Wilson cho biết, đến chiều 18/4, giới chức bang này vẫn chưa thể xác định chính xác những tổn hại về người và vật chất trong vụ nổ.

Nhiều khả năng, số người bị chết sẽ còn gia tăng sau khi các lực lượng cứu hộ được triển khai rà soát đống đổ nát tại nhà máy và những ngôi nhà ở xung quanh. Thị trưởng thị trấn West Tommy Muska nhận định, tai nạn ở nhà máy phân bón "giống như một vụ nổ hạt nhân. Nhiều nhân chứng đã nhìn thấy một cột khói lớn hình nấm bốc lên ngay sau vụ nổ thứ nhất. Vụ nổ thứ hai xảy ra tại một bốt điện gần đó.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa thể khống chế được ngọn lửa. Điều đáng lo ngại là khí ammonia khan – loại khí phát sinh trong quá trình sản xuất phân bón đang lan trong không khí. Chính vì thế mà có tới 4-5 lính cứu hỏa khi tiếp cận hiện trường vụ nổ bỗng dưng mất tích hoặc chết. Giới chức West không loại trừ khả năng những lính cứu hỏa nói trên đã bị nhiễm độc hoặc ngửi phải khí ammonia khan nói trên.

Theo các chuyên gia hóa học, nếu tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người thì khí này có thể gây bỏng khi kết hợp với nước trong cơ thể, thậm chí nếu tiếp xúc với nồng độ cao thì có thể dẫn đến tử vong. Hiện bên trong nhà máy này còn một bồn chứa 20 tấn phân bón và người ta chưa rõ số hóa chất này có được đảm bảo an toàn hay không. Vì thế, chính quyền thị trấn West cũng đã quyết định sơ tán 2/3 dân cư khỏi khu vực này.

Cái mà giới chức West lo ngại nhất chính là sự phát tán của khí độc ammonia khan trong không khí.

Một sân bóng đá tại thị trấn, cách nhà máy 30km đã được sử dụng làm trung tâm chỉ huy khẩn cấp. Tại đây, các bác sĩ đến từ Bệnh viện Hillcrest sẽ chữa trị cho các nạn nhân bị thương nhẹ. Số nạn nhân trong tình trạng nguy kịch hoặc bị thương nặng thì chuyển thẳng về bệnh viện.

Ông Glenn Robinson, Giám đốc Bệnh viện Hillcrest cho biết, bệnh viện phải huy động cả xe cứu thương, các phương tiện cá nhân khác và cả trực thăng mới có thể chở kịp bệnh nhân tới viện hoặc trung tâm chỉ huy khẩn cấp. Trong khi đó, tại hiện trường, nhóm xử lý hóa chất độc hại cũng đã có mặt để cùng lực lượng cứu hộ xem xét tình hình, đưa ra các khuyến cáo và biện pháp xử lý kịp thời.

Cho đến chiều 18/4, nguyên nhân vụ nổ tại nhà máy phân bón vẫn là điều bí ẩn. Lực lượng cứu hỏa cùng nhóm xử lý hóa chất đã cố gắng tiếp cận sâu hơn vào hiện trường nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vụ nổ xảy ra vào khoảng 8h tối khi mọi hoạt động tại nhà máy phân bón đã tạm dừng. Ban đầu, đây chỉ là một vụ cháy nhỏ. Nhưng khi người ta phun nước dập lửa làm bắn ammonia nitrate và nó phát nổ như một vụ nổ bom. Những ngôi nhà cách nhà máy gần 1km cũng bị vụ nổ làm tung cửa, vỡ kính, thậm chí có nhà còn bị sập đổ…

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama đã lệnh cho các cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang phải nắm rõ tình hình và báo cáo những diễn biến mới nhất. Giới chức an ninh Mỹ cũng đang cân nhắc có nên điều FBI tham gia điều tra vụ nổ hay không. Trong một diễn biến khác, FBI đã bắt đầu chiến dịch truy tìm 2 người đàn ông bị phát hiện qua các cuốn băng video an ninh là có các hành vi nghi vấn trong vụ đánh bom ở Boston.

Các bức ảnh nhận dạng hai đối tượng này đã được phân phát cho lực lượng tham gia truy tìm các đối tượng nghi vấn. Cả hai đối tượng nghi vấn trên đều có những chiếc balô giống như chiếc túi được sử dụng trong vụ đánh bom. Đồng thời, FBI cũng đã bắt giữ nghi phạm đã gửi thư chứa chất độc tới Tổng thống Barack Obama cùng một thượng nghị sĩ và tháo gỡ thành công quả bom hẹn giờ được đặt trong tòa án ở Boston

Sông Thương
.
.
.