Nữ thẩm phán liên bang gốc Á đầu tiên ở Mỹ

Thứ Năm, 17/05/2012, 12:52
Với 91 phiếu thuận và 3 chiếc chống, hôm 7/5, Thượng viện Mỹ đã chấp thuận việc bổ nhiệm bà Jacqueline H.Nguyễn (người Mỹ gốc Việt) vào chức vụ thẩm phán tại tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 tại San Francisco. Bà Jacqueline H.Nguyễn trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên và cũng là người phụ nữ châu Á - Thái Bình Dương đầu tiên phục vụ trong hệ thống tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ.

Niềm vui trong cộng đồng người Việt nói riêng và người gốc Á nói chung tại Mỹ khi bà Jacqueline H.Nguyễn được Thượng viện Mỹ tuyên bố chấp nhận bổ nhiệm làm thẩm phán liên bang. Tin từ hãng AP cho hay, thẩm phán Jacqueline H.Nguyễn đã được Tổng thống Mỹ Barak Obama đề cử từ tháng 9 năm ngoái. Nhưng do việc bổ nhiệm chức vụ quan trọng này cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua, nên người phụ nữ này phải chờ đợi tới 8 tháng thử thách để được công nhận là thẩm phán tòa án phúc thẩm liên bang khu vực 9 tại San Francisco.

Tòa án phúc thẩm này là một định chế tư pháp ngay dưới tòa án tối cao với khu vực kiểm soát gồm toàn bộ miền Tây nước Mỹ là 9 tiểu bang, trong đó có California, hai lãnh thổ Guam và Northern Mariana. Theo nhận định của nhiều tờ báo Mỹ, đây là một vị trí rất quan trọng và cũng khá nhạy cảm trong hệ thống chính trị của quốc gia này. Và việc bổ nhiệm bà Jacqueline H.Nguyễn được coi là "một sự kiện đáng chú ý" bởi từ trước đến nay, hiếm có phụ nữ nào được bổ nhiệm vào vị trí này, nhất là một phụ nữ gốc Á.

Bà Jacqueline H.Nguyễn.

Thậm chí, có tờ báo còn gọi đây là một sự kiện đánh dấu những bước phát triển khá mới của Mỹ, đặc biệt là trong tháng 5, tháng mà chính Tổng thống Barack Obama đã ký sắc lệnh công nhận là tháng Di sản văn hóa châu Á-Thái Bình Dương. Trong bản thông cáo của Nhà Trắng, ông Barack Obama cũng đã gọi bà Jacqueline H.Nguyễn là "một nhà tiên phong" và rằng ông rất hân hạnh được đề cử bà vào tòa án phúc thẩm liên bang và tin rằng bà sẽ phục vụ người dân Mỹ một cách công bằng và chính trực.

Jacqueline H.Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh tại Đà Lạt năm 1965. Trong hồ sơ lý lịch của Jacqueline H.Nguyễn, gia đình bà đã chuyển tới Mỹ sinh sống khi bà mới 10 tuổi. Nơi định cư đầu tiên của họ là La Crescenta-Montrose thuộc Los Angeles. Vì chưa tìm được công ăn việc làm nên bố mẹ bà đã mở một cửa hiệu nhỏ bán bánh rán ở North Hollywood, kiếm tiền nuôi các con. Cô bé Hồng Ngọc khi đó thường có nhiệm vụ phụ mẹ nặn bánh, viên những viên đậu xanh nhỏ làm nhân cho loại bánh rán ngọt.

Lớn hơn một chút, khi học cấp 3, Hồng Ngọc đã đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ, khi thì làm vệ sinh ở phòng khám nha khoa tư nhân, lúc lại rửa bát tại nhà hàng trên phố gần nhà... Và dù khó khăn, vất vả thế nào, Jacqueline H.Nguyễn vẫn luôn theo đuổi ước mơ học đại học.

Năm 1987, bà tốt nghiệp trường cao đẳng Occidental và tiếp tục học thêm khoa Luật của Đại học UCLA đến năm 1991. Dù rất muốn học tiếp nhưng do điều kiện chưa cho phép nên Jacqueline H.Nguyễn buộc phải đi làm thêm, kiếm tiền trước đã. Trong 4 năm từ năm 1991-1995, bà làm việc với tư cách là luật sư tố tụng cho hãng luật Musick, Peeler & Garrett. Thời điểm này, các vụ kiện mà bà đảm nhiệm thường liên quan đến thương mại, nhà đất hoặc xây dựng...

Số phận đã mỉm cười và mở một con đường mới cho Jacqueline H.Nguyễn khi bà được bổ nhiệm làm trợ lý trong văn phòng công tố quận trung tâm California (1995-2002). Lĩnh vực mà Jacqueline H.Nguyễn phụ trách lúc này lại là văn phòng chống tham nhũng và gian lận. Tiếp đó là việc xử lý các vụ án liên quan đến tội phạm có tổ chức và chống khủng bố.

Dần dà, với năng lực vượt trội, tính cộng đồng cao và khả năng giải quyết công việc một cách nhanh chóng, Jacqueline H.Nguyễn đã được xử lý một cuộc điều tra việc nghe trộm điện thoại liên bang của một tổ chức tội phạm có tổ chức của Nga; chịu trách nhiệm đào tạo, quản lý các công tố viên tập sự... Những nỗ lực của bà đã "thuyết phục" các đồng nghiệp khác trong văn phòng công tố quận và tạo thành những lá phiếu đồng thuận để Thống đốc Gray Davis đề cử bà vào vị trí thẩm phán  tòa thượng thẩm Los Angeles (năm 2002).

7 năm sau, Jacqueline H.Nguyễn được Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí thẩm phán tòa án liên bang quận trung tâm California và ngay sau đó, Thượng viện đã phê chuẩn với 97 phiếu thuận. Ngày 22/9/2011, Tổng thống Barack Obama một lần nữa lại đề cử Jacqueline H.Nguyễn vào vị trí thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 và sự lựa chọn đúng đắn của ông Barack Obama đã nhận được sự đồng ý cao từ Thượng viện hôm 7/5.

Hiện Jacqueline H.Nguyễn vẫn đang sống ở Los Angeles, bận rộn với việc chuẩn bị đảm nhận cương vị mới. Dù bận rộn và nhiều áp lực, song bà luôn tin mình sẽ thực hiện được bởi bên cạnh bà luôn có một người hiểu bà, thương yêu, quan tâm đến bà và cũng là một đồng nghiệp đáng tin cậy - đó là thẩm phán liên bang, người chồng Pio S.Kim

Chi Anh
.
.
.