Nóng cuộc chạy đua chức Chủ tịch EU

Thứ Tư, 28/10/2009, 13:05
Người đầu tiên nắm giữ chức vụ Chủ tịch của Liên minh châu Âu (EU) phải là người có danh tiếng trên thế giới bởi nhờ đó thì vị trí này mới tạo lập được tầm quan trọng trên toàn cầu. Vì thế, cuộc chạy đua vào chức Chủ tịch EU vào ngày 29/10 càng trở nên nóng bỏng khi có thêm một loạt ứng viên được các nước thành viên đề xuất.

Theo hãng AFP, ngày 27/10, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã đề nghị hai cố vấn cấp cao của mình lên kế hoạch và tìm cách vận động hành lang để giúp cựu Thủ tướng Tony Blair trở thành Chủ tịch đầu tiên của EU. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Anh David Miliband đã có các cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng các nước EU.

Cho đến nay, ông Tony Blair vẫn là ứng viên sáng giá nhất. Ông nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Anh, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và nhiều nước khác. Trong số 5 ứng viên gồm cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt, Thủ tướng Hà Lan Jan Peter Balkenende, cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Felipe Gonzalez, Jean-Claude Juncker người Luxembourg, chỉ có cựu Thủ tướng Anh là nổi tiếng hơn cả.

Nhưng điểm bất lợi của ông Tony Blair là vai trò của ông ta  trong cuộc chiến Iraq và Anh là một quốc gia không sử dụng đồng euro. Hơn nữa, Thủ tướng Đức Angela Merkel từng lên tiếng không đồng ý việc ông Blair sẽ trở thành Chủ tịch mới của EU.

Ba Lan cũng phản đối còn Bỉ, Hà Lan, Luxembourg thì công khai ứng viên mà họ chọn lựa là cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt hoặc Thủ tướng Hà Lan Jan Peter Balkenende.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ủng hộ cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Felipe Gonzalez. Vì vậy, cũng không ai có thể biết chắc rằng liệu các Thủ tướng hiện thời của 27 thành viên EU sẽ chọn ông Tony Blair hay không.

Hơn thế nữa, theo nhận định của các nhà phân tích, việc chọn một chủ tịch cho EU không phải là chọn con người cựu Thủ tướng Anh hay các thành tích chính trị của bất cứ ai thích nắm giữ chức vụ này mà đó là một công việc, một sự chọn lựa để bổ sung cho cái thiếu của EU.

Vấn đề hiện nay của EU là họ thiếu một nhà lãnh đạo có khả năng tạo ra sự đồng thuận cao giữa các nước thành viên. Bởi thế, sự chia rẽ trong việc chọn lựa ứng viên cho vị trí Chủ tịch đã báo hiệu những rắc rối mới có thể nảy sinh trong EU.

Ngày 29/10, các nước thành viên EU sẽ nhóm họp tại Brussels để đưa ra quyết định về nhân vật thích hợp cho vị trí Chủ tịch EU. Người được chọn vào vị trí này sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ Chủ tịch EU trong 2,5 năm, được hưởng lương hàng năm là 247.000 bảng Anh và 37.000 bảng tiền trợ cấp nhà cửa cùng phụ phí

Sông Thương
.
.
.