Nỗi lo khủng bố bao trùm Quốc khánh Mỹ

Thứ Ba, 05/07/2016, 10:13
Vào rạng sáng ngày lễ Độc lập, một kẻ tấn công liều chết đã tiến hành đánh bom gần lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia, khiến hai cảnh sát bị thương, còn thủ phạm đã mất mạng ngay tại chỗ.


Mặc dù nhiều biện pháp an ninh đã được triển khai trên toàn quốc nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong ngày Quốc khánh, tức ngày lễ Độc lập của Mỹ, nhưng có lẽ kể từ vụ khủng bố ngày 11-9-2001 khơi mào cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ trên toàn thế giới đến nay, có lẽ hiếm có dịp nào người dân Mỹ được tận hưởng ngày lễ này mà không phải nơm nớp lo âu vì nguy cơ bị tấn công. Và năm nay cũng vậy.

Vào rạng sáng ngày lễ Độc lập, chỉ vài giờ trước khi diễn ra lễ kỷ niệm, một kẻ tấn công liều chết đã tiến hành đánh bom gần lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia, khiến hai cảnh sát bị thương, còn thủ phạm đã mất mạng ngay tại chỗ.

Theo kênh truyền hình Qatar Al Jazeera, vụ việc xảy ra lúc 2h30 sáng 4-7 (giờ địa phương – 6h30 giờ Việt Nam), chỉ cách cơ quan ngoại giao của Mỹ chưa đầy 200m.

“Rất may là kẻ khủng bố bị phát hiện kịp thời nên không kịp áp sát tòa lãnh sự quán. Nhưng hắn đã quyết định kích hoạt khối thuốc nổ mang theo ngay sau khi lực lượng an ninh nổ súng” - phóng viên của Al Jazeera cho biết.

Hồi tháng 12-2004, các chiến binh Al Qaeda cũng đã xông vào khu nhà ở của các nhân viên Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Jeddah, sát hại năm người, trong đó có Phó tổng lãnh sự. Bốn kẻ khủng bố đã bị các lực lượng an ninh bắn chết, một tên bị bắt giữ.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Jeddah.

Trước đó, vào trưa 3-7 (giờ địa phương), đã xảy ra một vụ nổ ở Công viên Trung tâm, thành phố New York làm một du khách 19 tuổi bị thương nặng. Người phát ngôn Sở cảnh sát thành phố New York cho biết, nạn nhân đã giẫm lên một thứ gì đó khiến vật này phát nổ.

Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc xem liệu có phải do thí nghiệm pháo hoa hay vật liệu nổ nào khác. Phó Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát thành phố New York John O'Connell cho biết: “Hiện nay chúng tôi chưa có bằng chứng rằng vụ việc liên quan đến khủng bố. Chưa có mối đe dọa cụ thể đáng kể nào đối với thành phố New York trong dịp lễ 4-7 này. Cũng không hiếm trường hợp người dân mày mò tự chế pháo hoa vào dịp này dù đây là điều hoàn toàn không nên làm”.

Cùng ngày, một thanh niên 18 tuổi đã bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở chính quyền bang Arizona, miền Tây Nam nước Mỹ.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cơ quan tư pháp bang Arizona, đối tượng tên là Mahin Khan, bị bắt sau một cuộc điều tra phối hợp giữa FBI với lực lượng chống khủng bố. Nghi phạm này được cho là đang tìm cách tấn công các tòa nhà chính quyền ở thành phố Phoenix và Tucson, nhưng không liên quan đến lễ Độc lập (Quốc khánh) vào ngày 4-7 hay các lễ hội liên quan.

Trước đó, thông qua mạng xã hội Twitter, một phần tử ủng hộ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đe dọa, các chiến binh IS sẽ tiến hành tấn công khủng bố sân bay Heathrow (Anh), sân bay quốc tế Los Angeles, bang California (Mỹ), hoặc sân bay quốc tế JFK tại thành phố New York trong ngày 4-7.

Tài khoản này còn tiết lộ rằng, một nhóm chiến binh IS đã lên kế hoạch tấn công bằng máy bay. Cụ thể, chúng sẽ không tặc một chuyến bay từ sân bay Heathrow của Anh tới Mỹ và dùng máy bay này đâm thẳng vào các mục tiêu đã định.

Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, Anh đã cho tăng cường an ninh tại các sân bay còn Mỹ thì triển khai thêm cảnh sát ở khắp nơi.

Để đảm bảo an toàn cho người dân mừng ngày lễ Độc lập, Mỹ đã tăng cường triển khai các biện pháp an ninh trên toàn quốc. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho hay: “Kể từ vụ đánh bom sân bay Brussels hồi tháng 3, chúng tôi đã tăng cường an ninh chặt chẽ hơn tại các sân bay và trung tâm trung chuyển. Người dân Mỹ sẽ được chứng kiến sự hiện diện an ninh đặc biệt tại nhà ga và các trung tâm quá cảnh trên khắp đất nước vào dịp lễ Quốc khánh”.

Cho tới nay, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn tuyên bố chưa có đe dọa an ninh thực sự nào đối với nước Mỹ, song người phát ngôn cục này cũng khẳng định, các lực lượng thực thi pháp luật “phải hết sức đề phòng”.

FBI cũng kêu gọi cộng đồng “cần phải cảnh giác xung quanh và báo cáo với các lực lượng thực thi pháp luật khi nhận thấy bất cứ hành vi khả nghi nào”. Tuy nhiên, sau vụ tấn công tại sân bay Atatur ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29-6 vừa qua khiến hơn 180 người thương vong, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cũng đã cảnh báo rằng, IS có thể tìm cách thực hiện một vụ tấn công tương tự ở Mỹ.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.