Nổ nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản

Thứ Bảy, 12/03/2011, 16:24
Tường và mái của một nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản, bị hỏng hệ thống làm mát trong trận động đất và sóng thần, đã bị thổi tung. Lửa khói bốc lên từ nhà máy trong khi mức độ phóng xạ lên cao gấp hai mươi lần bình thường.

Một số công nhân đã bị thương vì vụ nổ. Người dân sống quanh khu vực nhà máy được lệnh ở trong nhà, AFP cho hay. Hàng nghìn người khác được sơ tán từ sáng nay. Các chuyên gia cho rằng lõi của lò phản ứng có thể đã bị nóng chảy. Rò rỉ phóng xạ đã xuất hiện tại khu vực.

Người ta nghe thấy tiếng nổ và khói trắng bốc lên từ nhà máy Fukushima I. Tỉnh Fukushima có hai nhà máy điện hạt nhân I và I và cả hai đều bị ảnh hưởng bởi trận động đất dữ dội hôm qua.

Hệ thống làm lạnh lò phản ứng hạt nhân đã bị hỏng, mực nước làm mát xuống thấp. Hệ thống máy bơm nước để làm mát đã bị nhấn chìm trong sóng thần, AFP dẫn thông tin báo chí Nhật cho hay.

Tờ nhật báo Mainichi của Nhật cho hay nhiệt độ trong phòng điều khiển của nhà máy điện hạt nhân số hai của tỉnh Fukushima vượt quá một trăm độ C.

Một bức ảnh chụp nhà máy điện hạt nhân Fukushima từ trực thăng hôm 11/3. Ảnh: AP.

Sau trận động đất mạnh, Nhật công bố tình trạng khẩn cấp đối với năm nhà máy điện hạt nhân, sơ tán người dân trong vòng bán kính chín km quanh lò phản ứng.

Nhật Bản đang nỗ lực đối phó với hậu quả mà động đất gây ra cho các nhà máy điện hạt nhân. Giới chức nước này hôm nay đã cảnh báo nguy cơ lõi lò phản ứng, chịu áp suất và nhiệt độ cao, có thể bị nóng chảy và gây rò rỉ phóng xạ. Một vài chuyên gia nước ngoài thậm chí còn nghĩ đến "kịch bản xấu nhất" nếu xuất hiện một "Chernobyl khác".

Hàng nghìn người dân xung quanh nhà máy đã được yêu cầu sơ tán. Tuy nhiên các quan chức Nhật trấn an người dân rằng nguy cơ phóng xạ chỉ ở mức nhỏ.

Mark Hibbs, một chuyên gia hạt nhân quốc tế, cho biết nếu hệ thống làm lạnh không được sửa chữa trong vòng 24 giờ, phần lõi của lò phản ứng trong nhà máy có nguy cơ bị làm cho nóng chảy hoàn toàn.

Ông cho biết "viễn cảnh xấu nhất" sẽ là một "thảm họa Chernobyl" với các vụ nổ phá hủy lò phản ứng và tạo ra một đám mây phóng xạ phủ kín bầu khí quyển.

Ban đầu, chính phủ Nhật Bản khẳng định không có nguy cơ rò rỉ trong nhà máy hạt nhân và mọi thứ vẫn nằm trong tuần kiểm soát. Nhưng phát ngôn viên tại cơ quan điện lực Tokyo sau đó thừa nhận là có vấn đề.

"Áp suất đã tăng lên trong lò phản ứng và chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này".

Sau đó cơ quan an ninh năng lượng hạt nhân Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ mở van thông hơi để làm giảm áp suất trong lò phản ứng khi nó đã tăng gấp rưỡi mức thông thường.

Tỉnh Fukushima có hai nhà máy điện hạt nhân là Fukushima I và Fukushima II. Nhà máy Fukushima I (còn gọi là Fukushima Daiichi) được xây ở thị trấn Okuma, huyện Futaba, tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Với 8 lò phản ứng, Fukushima I là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất trên thế giới. Đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do công ty Điện lực Tokyo xây dựng và vận hành. Mỗi năm nhà máy sản xuất được 25.806 GWh điện.

Nằm cách Fukushima I khoảng 11,5 km về phía bắc, nhà máy điện hạt nhân Fukushima II (còn gọi là Fukushima Daini) cũng thuộc quyền sở hữu của công ty điện lực Tokyo. Nó nằm trên địa bàn thị trấn Naraha và Tomioka, huyện Futaba, tỉnh Fukushima. Nhà máy này có 4 lò phản ứng hạt nhân

Theo VnExpress.net
.
.
.