Nổ kho vũ khí ở Guinea Xích đạo, hàng trăm người thương vong

Thứ Hai, 08/03/2021, 07:11
Ít nhất 17 người chết và 420 người bị thương trong các vụ nổ liên hoàn xảy ra ngày 7/3 tại một căn cứ quân sự ở thành phố lớn nhất Guinea Xích đạo.
Ảnh Al Jazeera. 

Vụ việc xảy ra tại thành phố cảng Bata, phía Tây Bắc nước này vào khoảng 2 giờ chiều 7/3 (giờ địa phương). Các nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã nỗ lực đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường, theo Bộ Y tế Guinea Xích đạo. Nhà chức trách phải sơ tán nhiều tòa nhà xung quanh hiện trường do các vụ nổ liên tục xảy ra.

Truyền thông địa phương cũng chia sẻ tuyên bố của Tổng thống Teodoro Obiang về vụ việc, trong đó ông nhấn mạnh rằng các vụ nổ được kích hoạt bởi “sự cẩu thả và bất cẩn” trong việc quản lý các kho thuốc nổ.

“Thành phố Bata trở thành nạn nhân của một vụ thảm họa do sự cẩu thả và bất cẩn của Đơn vị phụ trách chăm sóc và bảo vệ các kho chứa thuốc nổ và động lực gắn liền với các kho đạn của Doanh trại Quân đội Nkoatama, đã bốc hỏa do những người dân lân cận đốt cỏ khô ở các trang trại, dẫn đến làm nổ tung các kho chứa thuốc nổ, chất nổ và đạn dược”, tuyên bố từ tổng thống cho biết.

Tổng thống nước này cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ trong việc giảm nhẹ hậu quả của thảm họa, có quy mô lớn đối với quốc gia Trung Phi này.

“Xem xét mức độ thiệt hại gây ra, tôi phát động lời kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nhà hảo tâm trong nước hỗ trợ họ cho Guinea Xích đạo trong những thời điểm khó khăn này, diễn ra trong thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế do giá dầu giảm và đại dịch COVID-19”, ông Obiang nhấn mạnh.

Trước đó, trang AhoraEg địa phương đã đưa tin rằng sóng xung kích do vụ nổ đã khiến nhiều ngôi nhà bị sập và liên lạc qua điện thoại bị gián đoạn trong vài giờ.

Nhiều người được cho là đã chết hoặc mắc kẹt dưới những đống đổ nát, và Bộ Y tế nước này đã kêu gọi người dân hiến máu và nhân viên y tế tình nguyện đến Bệnh viện khu vực Bata. 

Guinea Xích đạo, một quốc gia giàu dầu mỏ, đang phải đối mặt với cú sốc kinh tế kép do đại dịch COVID-19 gây ra và sự sụt giảm giá dầu thô, vốn chiếm khoảng 3/4 nguồn thu của cả nước.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.