2,5 triệu bolivar thì mua được những gì ở "vương quốc dầu mỏ"?

Thứ Năm, 03/05/2018, 21:36
2,5 triệu bolivar tương đương với gần 40 USD, liệu với số tiền này, người dân Venezuela có thể mua được những gì?

Những ngày đầu tháng 5 ở Venezuela dường như dài hơn bao giờ hết, người dân ở đây mỏi mòn trông đợi từng ngày quyết định tăng lương của Tổng thống Nicolas Maduro. Và vào ngày 2-5 vừa qua, ông Maduro đã công bố tăng mức lương tối thiểu lên tận 95%.

95% nghe thì có vẻ nhiều, và thực sự trong bối cảnh hiện tại, mức lương ở Venezuela được tính bằng triệu bolivar, một hiện tượng hiếm có ở đây. Lần tăng mức lương tối thiểu này là lần thứ 3 trong năm 2018 và là lần thứ 9 kể từ năm 2017. Người dân thì vẫn mong đợi một cuộc sống tốt hơn nhưng trong bối cảnh ở Venezuela bây giờ, dù con số có là hàng triệu cũng không cải thiện mức sống của người dân.

Nguyên do của việc này là tình trạng lạm phát ở Venezuela ngày càng tăng cao, giới chuyên gia nhận định rằng, năm 2018 sẽ là một năm vô cùng khó khăn đối với "vương quốc dầu mỏ" này với tỉ lệ lạm phát có thể vượt ngưỡng 13.000% chỉ trong những tháng đầu năm.

Mức lương tối thiểu tăng 95% nhưng cũng chỉ mua được gần 60 quả trứng ở Venezuela.

Với mức lương tối thiểu hiện tại là 2,5 triệu bolivar tương đương với gần 40 USD thì liệu cuộc sống của người dân ở đây có được cải thiện hay không? Và với số tiền như vậy, họ có thể mua được những gì? 

Sau đây là một thống kê những giá cả một số mặt hàng thực phẩm ở một khu vực dành cho những người thuộc tầng lớp trung bình ở Thủ đô Caracas

- 1 hộp cá thu 140 gram: 1,1 triệu bolivar (15USD)

- 1 kg thịt gà cả da và xương: 1,37 triệu bolivar (20USD)

- 1 kg pho mai đã thái lát: 2,8 triệu bolivar (41USD)

- 1 kg khoai tây: 680 nghìn 995 đồng bolivar (9,8USD)

- 2 cuộn giấy vệ sinh: 688 nghìn bolivar (10.03USD)

- 1 hộp trứng gà 12 quả: 526 nghìn bolivar (7,64USD)

Vậy với 2,5 triệu bolivar (tương đương gần 40USD) thì người Venezuela có thể mua được số lượng thế nào những thực phẩm bên trên:

- 2,3 hộp thịt cá thu

- 1,86 kg thịt gà

- 910 gram pho mai

- 3,75 kg khoai tây

- 7,5 cuộn giấy vệ sinh

- Gần 60 quả trứng

Như vậy, có thể thấy rằng mặc dù mức lương tối thiểu đã được tăng lên tận 2,5 triệu bolivar nhưng vẫn không đủ để đảm bảo cuộc sống của người dân. Bởi đồng bolivar đã quá mất giá, thêm một vấn đề nữa là việc ở Venezuela còn đang không có tiền để trả lương cho người lao động, còn việc thiếu thốn hàng hoá trầm trọng. Vậy giải pháp tăng lương này của ông Maduro nhằm mục đích gì?

Giới chuyên gia cho rằng, đây chỉ là một giải pháp mang tính cấp cứu, kéo dài thêm thời gian cho Chính phủ của ông Maduro trong lúc tìm ra những giải pháp khác nhằm cứu vãn tình hình của quốc gia này. Tuy nhiên, giải pháp tăng mức lương tối thiểu có lẽ sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.

Vừa qua, Chính phủ Venezuela mà đích thân Tổng thống đã phải đứng ra chỉ đạo một cuộc điều tra quy mô lớn nhằm vào một trong những ngân hàng quan trọng ở đây và bắt giữ nhiều lãnh đạo cũng như nhân viên vì tội đầu cơ tiền, vi phạm quy tắc giao dịch ngân hàng. 

Đây không phải là điều mới lạ, khi cuộc khủng hoảng mới bắt đầu, rất nhiều quan chức cấp cao đã bị bắt giữ vì đã đầu cơ, tích trữ tiền, lương thực với số lượng cực kỳ lớn ở nhà. Gây tình trạng mất ổn định với nền kinh tế ở đây.

Phong Sơn (Tổng hợp)
.
.
.