Những đội nữ chiến binh cảm tử chống IS

Chủ Nhật, 19/10/2014, 12:05
Xinh đẹp, quả cảm, đầy lòng căm thù đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - đó là những gì mà báo chí quốc tế đang nói về những đội nữ chiến binh cảm tử người Kurd chống IS. Vụ tự sát bằng viên đạn cuối cùng của nữ chiến binh Ceylan Ozalp (19 tuổi) khi đang mắc kẹt giữa vòng vây của IS ở gần thị trấn chiến lược Kobane đã làm cả thế giới xúc động và nể phục. Những nữ chiến binh cảm tử người Kurd đang thực sự trở thành nỗi khiếp sợ của IS.

Cầm súng vì yêu nước

Cuộc chiến chống IS ở Syria, đặc biệt là thị trấn vùng biên Kobane trong những ngày tháng 10 này thật là khủng khiếp. Tiếng súng rền vang khắp nơi, đâu đâu cũng thấy khói đen mù mịt. Hơn 2.000 gia đình đã phải bỏ nhà bỏ cửa để tìm nơi ẩn náu an toàn khiến Chính phủ Syria phải cử hàng trăm binh sĩ đến hỗ trợ việc sơ tán. Trong khi đó, tại trung tâm của vùng chiến, hàng trăm chiến binh cảm tử người Kurd đã bị IS sát hại. Cay đắng hơn, nhiều người còn bị thành viên của IS bắt giữ, hành quyết rồi tung những đoạn video cảnh chặt đầu lên Internet. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng phải thừa nhận rằng, dù Mỹ đã mở rộng và tăng cường thêm các cuộc không kích nhằm vào cơ sở của IS ở gần Kobane song vẫn chưa thể nào đẩy lùi được chiến dịch tấn công của các phiến quân Hồi giáo này.

Các nữ chiến binh người Kurd đã góp phần đẩy lùi cuộc tấn công của IS mặc dù tổ chức này đã giành được quyền kiểm soát 1/3 thị trấn Kobane. Ảnh: Reuters.

Hiện nay, việc giữ vững quyền kiểm soát ở thị trấn vùng biên này phụ thuộc vào các nữ chiến binh quả cảm người Kurd. Hãng Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ và chính quyền Syria cho hay, các nữ chiến binh người Kurd thuộc Lực lượng dân quân người Kurd (YPG). Họ đã tham gia chiến đấu và bảo vệ cho thị trấn Kobane đang bị IS bao vây suốt 3 tuần qua.

Hôm 13/10, người đứng đầu YPG tên là Mayssa Abdo (hay còn gọi là Narin Afrin) đã phát đi lời khẩn cầu tới thế giới mong hỗ trợ vũ khí. Narin Afrin cho biết, đội quân của cô đã chặn đà tấn công của IS mặc dù tổ chức này đã chiếm được 1/3 thị trấn và sẽ tiếp tục chiến đấu đến giây phút cuối cùng để bảo vệ người dân. Narin Afrin cũng cho hay, trong tuần chống IS ở Kobane, đội quân của cô đã tiêu diệt được nhiều phiến quân Hồi giáo. Nhưng đến tuần thứ 2, khi IS sử dụng các loại xe tăng và xe bọc thép mà chúng cướp được từ quân đội Iraq để tấn công các chiến binh người Kurd thì tình hình trở nên nguy cấp hơn bởi phần lớn vũ khí mà YPG có được đều là súng trường, không có vũ khí chống tăng.

Lực lượng dân quân người Kurd do Narin Afrin lãnh đạo đều là nữ giới, ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ thiếu nữ đến trung niên và cả người già. Tất cả những người này đều chưa từng trải qua bất kỳ một khóa huấn luyện, đào tạo nào về binh nghiệp. “Vốn liếng” mà họ có được trong cuộc chiến chống IS chỉ là lòng dũng cảm, sự căm phẫn tột độ với IS và niềm tin chiến thắng. Để hỗ trợ cho đội quân tự nguyện này, Narin Afrin đã chia họ từng nhóm nhỏ để thay phiên học huấn luyện tuần 2 lần. Chỉ trong vòng 3 tuần, các nữ chiến binh này đã sử dụng thành thạo súng đạn, cách chế tạo bom và đánh võ…

Thà hy sinh còn hơn bị bắt

Hiện có hơn 10.000 nữ chiến binh trong biên chế của YPG, được chia thành nhiều đơn vị nhỏ và đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Theo ghi nhận của nhiều phóng viên tham gia đưa tin ở Syria, YPG khuyến khích các thành viên chấp nhận cái chết tử vì đạo nếu điều đó đồng nghĩa với việc đánh bại IS và bảo vệ thị trấn Kobane. YPG được thành lập từ năm 2002 nhưng khi đó mới chỉ là một nhóm dân quân tự vệ nhỏ. Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là từ tháng 8, khi IS liên tục giành quyền kiểm soát ở nhiều tỉnh thành của Iraq và mở rộng hoạt động tấn công sang Syria, YPG cũng lớn dần lên cả về số lượng và chất lượng. Thế giới đặc biệt chú ý đến đơn vị này sau vụ đánh bom tự sát ở ngoại ô phía Đông thị trấn Kobane của nữ chiến binh Dilar Gencxemis hôm 5/10.

Với hành động này, Dilar Gencxemis đã trở thành phụ nữ Kurd đầu tiên đánh bom tự sát kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra năm 2011. Khi đó, cô đã kích hoạt bom trên người và nhằm vào vị trí kiểm soát của IS, giết chết hơn 20 chiến binh IS. Bà mẹ hai con này là chỉ huy của đơn vị bảo vệ phụ nữ thuộc YPG. Tiếp sau đó, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ còn đăng tải thông tin về nữ chiến binh Ceylan Ozalp (19 tuổi) đã tự sát bằng viên đạn cuối cùng khi rơi vào vòng vây của địch. Trước khi ra đi, cô gái này còn gửi lời tạm biệt tới các đồng đội qua tín hiệu radio...

Nói về các nữ chiến binh người Kurd, nhiều thủ lĩnh cấp cao của đội dân quân tự vệ người Kurd đều tỏ thái độ tôn trọng và cảm phục. Khác với suy nghĩ trước đây về việc phụ nữ đạo Hồi không có vai trò trong xã hội, các thành viên của YPG luôn nhận được sự hỗ trợ, khuyến khích từ gia đình, bố mẹ, chồng con và anh chị em. Sĩ quan chỉ huy của các nữ chiến binh người Kurd Dalil Derki cho hay, một nửa số phiến quân IS ở biên giới Iraq-Syria đều chết dưới tay các thành viên YPG. Có những tên khi thấy phụ nữ cầm súng đã run lên vì sợ hãi và bỏ chạy vì chúng nghĩ, nếu chết dưới tay phụ nữ thì linh hồn không thể lên thiên đường. Vì thế, một nữ chiến binh của YPG ngang với cả trăm người của IS. Ông Dalil Derki cho biết, như nữ chiến binh Rehana chẳng hạn, trước khi bị IS bắt giữ và chặt đầu, cô từng đơn thương độc mã tiêu diệt hơn 100 phiến quân Hồi giáo ở Syria

Chi Anh
.
.
.