Những cảnh báo mới về phóng xạ tại Nhật Bản

Chủ Nhật, 20/03/2011, 09:37
Thủ tướng Naoto Kan thừa nhận, các vấn đề tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đang rất nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng an toàn hạt nhân hiện nay không cho phép mọi người lạc quan, song tình hình sẽ sớm được kiểm soát.

Sáng 19/3, một trận động đất mạnh 6 độ richter đã xảy ra làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Honshu của Nhật Bản. Kể từ sau trận động đất mạnh 8,9 độ richter ngày 11/3 đã có hơn 260 dư chấn với cường độ từ 5 độ richter xảy ra trên đất nước mặt trời mọc.

Tính đến ngày 19/3, số người thiệt mạng và mất tích do thảm họa động đất và sóng thần đã vượt quá 18.000 người, với 7.197 người chết và 10.905 người còn mất tích. Các dư chấn của động đất cộng với thời tiết lạnh tới âm 2oC sáng 19/3 khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Tại nhiều khu vực tạm trú, các nạn nhân của động đất và sóng thần đang phải hứng chịu thời tiết lạnh giá.

Dư luận đang lo lắng sau tuyên bố hôm 19/3 của Chánh văn phòng nội các Yukio Edano, đã phát hiện nồng độ phóng xạ cao hơn mức cho phép trong sữa và rau ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Đây là báo cáo đầu tiên của chính phủ về tình trạng thực phẩm nhiễm xạ kể từ khi động đất và sóng thần tấn công Nhật Bản.

Và cũng lần đầu tiên, Giám đốc Công ty Điện lực Tokyo Akio Komiri đã bật khóc khi thừa nhận, mức rò rỉ phóng xạ ở nhà máy có thể giết chết người và nhiều tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát cho dù IAEA thông báo, lượng phóng xạ ở Nhật Bản không đe dọa sức khỏe con người.

Công tác tìm kiếm cứu trợ vẫn tiếp tục.

Việc này diễn ra sau khi Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản tăng mức độ báo động hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I từ cấp 4 lên cấp 5 trên thang sự cố hạt nhân quốc tế gồm 7 cấp của IAEA.

Phương tiện truyền thông địa phương ngày 19/3 đưa tin, có 67 người tỉnh Fukushima nhiễm phóng xạ sau khi chất này bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Chính quyền Fukushima phát hiện chất phóng xạ trên giày và quần áo của người dân sau khi tiến hành kiểm tra mức phóng xạ trên 42.440 người tại 13 địa điểm trong tỉnh. Nhưng mức phóng xạ này không đủ cao để gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đến sức khỏe con người.

Dư luận cũng rất quan tâm tới cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): những ai đang tự động dùng các viên có chất potassium iodide để ngừa phóng xạ hạt nhân phải hết sức cẩn trọng bởi nó không phải là thuốc giải độc phóng xạ. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi nhiều người cho rằng chất potassium iodide phòng được phóng xạ hạt nhân.

"Chỉ nên dùng potassium iodide khi có lời khuyên rõ ràng của bác sỹ", phát ngôn viên WHO Gregory Hartl tuyên bố.

Được biết, những người sống gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 được phát viên nén iốt kali. Nhu cầu Potassium iodile, một loại thuốc giúp ngừa nhiễm phóng xạ cũng đang tăng đột biến ở Mỹ vì lo ngại chất phóng xạ từ Nhật Bản sẽ bay sang phía Tây nước này. Trong khi người dân Hàn Quốc đổ xô đi mua thuốc iốt để ngừa nhiễm xạ, thì người dân Trung Quốc lại chen lấn giành nhau mua muối iốt.

Ngày 18/3, WHO tái khẳng định, nguy cơ bức xạ từ những sự cố hạt nhân ở Nhật vẫn nằm trong phạm vi địa phương, chưa có dấu hiệu đe dọa bất cứ nơi nào ở châu Á.

Cũng trong ngày 19/3, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã kết nối cáp điện từ bên ngoài với nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 và cấp điện cho lò phản ứng số 2, tiếp đến là lò phản ứng số 1, số 3 và số 4.

Trước khi rời Tokyo hôm 19/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã hội đàm với Thủ tướng Naoto Kan xung quanh vấn đề nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Ông Yukiya Amano cho biết, cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I là "một cuộc chạy đua với thời gian".

Được biết, ngày 21/3, IAEA sẽ họp tại thành phố Viên, Áo để thông báo với các quốc gia thành viên về tình trạng khẩn cấp hạt nhân ở Nhật Bản hiện nay.

Thủ tướng Naoto Kan cũng vừa tuyên bố, các vấn đề hạt nhân của Nhật Bản sẽ sớm được giải quyết, đồng thời kêu gọi toàn dân bình tĩnh và đoàn kết tái thiết đất nước.

Thủ tướng Naoto Kan thừa nhận, các vấn đề tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đang rất nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng an toàn hạt nhân hiện nay không cho phép mọi người lạc quan, song tình hình sẽ sớm được kiểm soát

Lê Chí Thiện (tổng hợp)
.
.
.