Những cảnh báo mới về cúm A/H1N1

Thứ Sáu, 30/10/2009, 08:27
Theo thông báo của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Magaret Chan, Cuba đã có 7 ca tử vong và khoảng 800 người được xác định nhiễm cúm A/H1N1. Và hiện thế giới đã có khoảng 5.000 người chết vì cúm A/H1N1.

Tổng Giám đốc Magaret Chan cho biết, WHO có kế hoạch phân phát 200 triệu liều vaccin chống cúm A/H1N1 cho 100 nước đang phát triển và việc vận chuyển vaccin chống cúm A/H1N1 sẽ bắt đầu từ tháng 11. Tuy nhiên, bà Margaret Chan cũng cảnh báo, các nước nghèo vẫn thiếu hàng tỷ liều vaccin chống cúm A/H1N1.

Nga vừa xác nhận có 2 ca tử vong đầu tiên do cúm A/H1N1 và Afghanistan đã có ca tử vong đầu tiên vì loại virus nguy hiểm này. Trung Quốc xác nhận, có thêm 1 bệnh nhân cúm A/H1N1 chết, nâng tổng số ca tử vong vì virus này lên 3 ca. Iran cũng thông báo, có 22 người chết vì cúm A/H1N1 và Tehran đã áp dụng nhiều biện pháp, kể cả việc đóng cửa trường học, cấm người dân hành hương tới Arab Saudi trong tháng Ramadan nhằm ngăn chặn sự lây lan của cúm A/H1N1.

Cúm A/H1N1 đang thực sự trở thành nỗi lo lan rộng trong xã hội Hàn Quốc khi có 33 người chết vì virus này cùng số người lây nhiễm lên tới 4.000 ca/ngày. Hàn Quốc có thể sẽ đóng cửa các trường học trong vòng 2 tuần để kiềm chế tốc độ lây lan của cúm A/H1N1. Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 có dấu hiệu bùng phát mạnh, các chuyên gia kinh tế lần đầu tiên cảnh báo, việc này có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

Ủy viên Y tế của Ủy ban châu Âu Androulla Vassiliou cảnh báo, sẽ có khoảng 1/3 dân số Liên minh châu Âu bị nhiễm cúm A/H1N1 trong những tháng tới và khi đó số ca tử vong sẽ gia tăng rất lớn. Bà Androulla Vassiliou kêu gọi người dân Liên minh châu Âu nâng cao cảnh giác, không coi thường những tác hại về kinh tế-xã hội mà cúm A/H1N1 gây ra.

Canada cũng đã tiến hành tiêm chủng vaccin phòng cúm A/H1N1 trên toàn quốc kể từ ngày 26/10. Cả Canada và Mỹ đều thông báo, thiếu nghiêm trọng vaccin chống cúm A/H1N1.

Cũng trong ngày 26/10, Đức đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng cúm A/H1N1 với quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này. Thái Lan vừa tổ chức họp với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trong toàn quốc bàn biện pháp phòng cúm A/ H1N1 khi mùa đông tới

T.C.
.
.
.