Thế giới 2015 và những cam kết đầy kỳ vọng

Thứ Sáu, 02/01/2015, 11:40
Trong thông điệp năm mới gửi người đồng cấp Mỹ Barack Obama, Tổng thống Putin khẳng định Moskva đang tìm kiếm sự bình đẳng trong mối quan hệ với Washington vào năm tới.

Trong thông điệp năm mới được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia ngày 1-1/2015, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã để ngỏ khả năng tổ chức cuộc đàm phán “cấp cao nhất” với Hàn Quốc trong bối cảnh ông kêu gọi cải thiện các mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vốn căng thẳng.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Kim Jong-un cho biết, nếu như chính quyền Hàn Quốc chân thành muốn cải thiện mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc thông qua các cuộc đối thoại, thì CHDCND Triều Tiên có thể nối lại các cuộc họp cấp cao đang bị đình trệ.

Ông Kim Jong-Un đồng thời khẳng định, nếu bầu không khí và môi trường cho đối thoại tích cực thì không có lý do gì để CHDCND Triều Tiên không tiến hành đàm phán cấp cao với Hàn Quốc: “Chúng ta nên viết một trang sử mới trong quan hệ Bắc - Nam. Không có lý do gì mà không tổ chức cuộc đàm phán cấp cao nhất”.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cũng kêu gọi “sự thay đổi lớn” trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, vốn về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Thông điệp trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, trong thông điệp chào năm mới 2015, khẳng định sẽ chấm dứt 70 năm chia cắt trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ xây dựng một nền tảng “thực tế và chi tiết” cho việc tái thống nhất hai miền Nam Bắc bằng cách khuyến khích Bình Nhưỡng có những thay đổi dựa trên cơ sở lòng tin.

Trước đó, Hàn Quốc đề xuất tổ chức đối thoại với Bình Nhưỡng về các vấn đề cùng quan tâm trong tháng 1/2015, trong đó có việc tổ chức thêm cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trước Tết Âm lịch vào cuối tháng 2/2015.

Cũng trong ngày đầu năm mới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc cải cách mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong năm 2015, đồng thời hướng đến tầm nhìn về một Nhật Bản mới trong năm 2015, dựa trên nền tảng hòa bình thời hậu chiến.

Thủ tướng Abe cho biết chính phủ của ông sẽ tiếp tục đặt ưu tiên cao nhất vào lĩnh vực kinh tế và mang làn gió ấm phục hồi kinh tế đến toàn đất nước nhờ chính sách Abenomics (chính sách kinh tế thúc đẩy chi tiêu công, nới lỏng tiền tệ…) (là hàng loạt chính sách kinh tế được gọi là chiến lược “3 mũi tên” với trọng tâm chính gồm: thúc đẩy chi tiêu công, nới lỏng tiền tệ và tăng trưởng kinh tế sâu rộng).

Bên cạnh ưu tiên vực dậy nền kinh tế quốc gia, Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng sẽ ra một tuyên bố mới về Tầm nhìn Nhật Bản trong năm nay, nhằm đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới II vào tháng 8 tới.

Tài liệu này rất được dư luận chờ đợi vì trong đó sẽ nhắc tới các quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước vốn có nhiều căng thẳng với Nhật Bản về cách nhìn nhận lịch sử.

Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng rằng 2015 sẽ là năm để Nhật Bản thể hiện cho thế giới thấy định hình tương lai của đất nước.

Tổng thống Putin (trái) muốn mối quan hệ song phương Nga – Mỹ phát triển trên cơ sở “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”. Ảnh: NBC News.

Trong thông điệp năm mới gửi người đồng cấp Mỹ Barack Obama, Tổng thống Putin khẳng định Moskva đang tìm kiếm sự bình đẳng trong mối quan hệ với Washington vào năm tới. Bên cạnh đó, ông chủ Điện Kremlin cũng lưu ý nhà lãnh đạo Mỹ về lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng của các nước đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhấn mạnh chiến thắng này nhắc nhở về “trách nhiệm mà Nga và Mỹ gánh vác để duy trì hòa bình và ổn định quốc tế”. Moskva mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ với Washington song chỉ trên cơ sở “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Tổng thống Nga cũng gửi lời chúc mừng năm mới tới Chủ tịch Trung Quốc. Trong đó, Tổng thống Putin khẳng định quan hệ Nga-Trung Quốc đã duy trì đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với nhà lãnh đạo Trung Quốc trong việc thực thi các dự án hợp tác chiến lược cũng như giải quyết các vấn đề nóng của khu vực và trên thế giới.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ hi vọng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ vì sự phát triển của hai nước và sự thịnh vượng của người dân. Ông Tập Cận Bình cam kết cùng Tổng thống Putin nỗ lực mở rộng, củng cố và thúc đẩy hợp tác trong năm mới.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 30/12 cam kết tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra tại miền Đông nước này. Tổng thống Poroshenko khẳng định, không có giải pháp quân sự nào có thể giúp giải quyết xung đột, đồng thời nhấn mạnh, tại khu vực miền Đông Ukraine nên được thiết lập thông qua các cuộc đàm phán và chính quyền Kiev sẵn sàng tổ chức các cuộc thảo luận về vấn đề này với các bên.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.