Những bí mật trong Nhà Trắng vừa được tiết lộ

Chủ Nhật, 12/04/2015, 09:20
Được sống trong Nhà Trắng, biểu tượng quyền lực nhất nước Mỹ là điều ai cũng mơ ước. Tuy nhiên, khi vào trong đó rồi, đối mặt với cuộc sống hàng ngày, không ít Tổng thống và đệ nhất phu nhân Mỹ đã thốt lên rằng cuộc sống thật chán bởi họ luôn bị một đội ngũ an ninh và nhân viên phục vụ giám sát 24/24h...

Những bí mật đáng kinh ngạc về thế giới bên trong Nhà Trắng một lần nữa lại được tiết lộ qua cuốn sách mang tên “The Residence: Inside the private world of White House” của nữ nhà báo Kate Andersen Brower vừa được xuất bản hôm 7/4.

Không chốn riêng tư

Trong lời đề tựa của mình, nữ nhà báo Kate Andersen Brower, cựu phóng viên Nhà Trắng của hãng Bloomberg News, CBS News và Fox News cho biết, để hoàn thành cuốn sách này, bà đã phỏng vấn hơn 100 cựu nhân viên Nhà Trắng, trong đó có những người giúp việc, đầu bếp, người trồng hoa và quản gia của các đời Tổng thống Mỹ. Từ đó, Kate Andersen Brower đã tập hợp được nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống của những gia đình quyền lực nhất trong giới chính trị Mỹ.

Đối với Kate Andersen Brower, dường như điều đau khổ nhất đối với những người sống trong Nhà Trắng là họ khó có thể tìm được sự riêng tư trong ngôi nhà của mình. Cuộc sống của họ như được soi trực tiếp bằng kính hiển vi và do đó, họ không thể tự do bày tỏ tình cảm của mình một cách vô tư nhất. Như chuyện xảy ra vào ngày Tổng thống John F.Kennedy bị ám sát năm 1963. Sau khi trở về từ Dallas, đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy chỉ dám òa khóc khi đứng trong thang máy cùng với em trai của Tổng thống Bobby Kennedy và người gác cửa Preston Bruce. Cả 3 người họ đã bám vào nhau và khóc nấc.

Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong phòng Đông ở Nhà Trắng năm 1996.Ảnh: Getty Imagines.

Mười một năm sau cái chết bi thảm của JFK, Tổng thống Richard Nixon cũng đã khóc vào ngày cuối cùng của ông tại Nhà Trắng, sau khi bị buộc phải từ chức vì vụ bê bối Watergate. Ông đã đứng đúng trong chiếc thang máy mà đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy đã khóc khi xưa, nắm chặt cánh tay của người gác cửa Bruce, người từng đau buồn với Jackie và Bobby.

Một nhân viên trong Nhà Trắng kể lại rằng, khoảnh khắc sau khi từ chức trực tiếp trên sóng đài truyền hình quốc gia, bước ra từ phòng bầu dục, Tổng thống Richard Nixon đã gặp Bill Cliber, người phụ trách về điện trong Nhà Trắng đang đi bộ theo hàng cột ngoài trời dọc vườn hồng. Richard Nixon đã rủ Bill Cliber đi cùng ông cho đỡ cảm giác cô đơn…

Cuốn sách của Kate Andersen Brower đã thành công khi dựng lên bức chân dung hoàn toàn khác về những người đàn ông và phụ nữ từng có quyền lực cao nhất nước Mỹ. Đây cũng là một cái nhìn thân mật về cuộc sống riêng tư của các đệ nhất gia đình Mỹ. Nếu như Jackie Kennedy và Richard Nixon được liên kết bằng những giọt nước mắt trong thang máy của Nhà Trắng thì câu chuyện về gia đình Tổng thống Clinton lại được kể lại sinh động với nỗi cô đơn và tuyệt vọng mà cả hai đã phải chịu đựng trong những ngày đen tối nhất của họ.

Kate Andersen Brower viết: “Mùa hè năm 1998, vài ngày trước khi thừa nhận về việc nói dối chuyện có quan hệ tình dục với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky, đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã rủ Worthington White, một nhân viên của Nhà Trắng đi đến hồ bơi cùng mình.

Thông thường sẽ có một nhân viên mật vụ đi phía trước bà nhưng Hillary Clinton nói rõ bà không muốn nhìn thấy mặt ai ngoài Worthington White; không bảo mật, không nhân viên khác và chắc chắn không có “tour du lịch công cộng”. Thế là, giữa trưa đó, bà Hillary Clinton đã đi cùng Worthington White đến hồ bơi. Bà đeo kính dâm để che đôi mắt đã đỏ hoe vì khóc, tay thì cầm vài cuốn sách. Worthington White kể: “Bà có vẻ rất đau khổ. Chúng tôi đã đi như vậy trong 3,5 tiếng đồng hồ rồi trở lại thang máy”.

Và những bí mật khó nói

Theo Kate Andersen Brower, cho đến nay, nhiều nhân viên làm việc trong Nhà Trắng đều khẳng định họ “rất sợ vợ Tổng thống Ronald Reagan”. Elsasser nói: “Tôi không bao giờ muồn ở bên trái bà ấy”. Một số người khác thì kể rằng, Ronald Reagan mà nói chuyện với nhân viên thì rất đáng sợ. Ông gây khó dễ cho họ nhiều năm chỉ để yêu cầu xây dựng cho ông một phòng tắm chuyên dụng giống như phòng tắm tại nhà riêng của ông ở Washington D.C có nhiều vòi tắm phun ra từ mọi hướng với cường độ mạnh…

Kate Andersen Brower viết: “Các cư dân Nhà Trắng mặc dù không xa lạ gì chuyện tình vụng trộm của ông Bill Clinton với nữ thực tập sinh Lewinsky song ít ra không có ai nhìn thấy họ trong tình trạng không mảnh vải che thân như màn “tắm tiên” của Tổng thống John F.Kennedy với các nữ thư ký”. Nhân viên bắt gặp cảnh này đã kể lại cho Kate Andersen Brower và cho biết chuyện đó xảy ra thường xuyên ở tầng 2 của Nhà Trắng, nhất là những khi đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy vắng nhà.

Còn cựu Tổng thống Bill Clinton thì đã bị ngủ trên ghế sofa ở góc phòng trong 4 tháng trời sau khi vụ ngoại tình của ông bị phanh phui. Lúc điên tiết, dù cho ông trở lại ngủ cùng giường, song bà Hillary Clinton cũng đã dùng tới 20 cuốn sách để đập vào người chồng mình cho hả giận. Khi các nhân viên phục vụ phòng thấy nhiều vết máu trên ga giường, ông Bill Clinton đã tự nhận là mình bị va vào cánh cửa nên chảy máu…

Và còn nhiều bí mật nữa về đời sống riêng tư của các đôi vợ chồng Tổng thống Mỹ được tiết lộ khá hài hước và dí dỏm trong cuốn sách của Kate Andersen Brower.

Châu Anh
.
.
.