Nhiều nước hỗ trợ nhân đạo cho Iraq

Thứ Hai, 11/08/2014, 14:21
Ngày 11/8, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, sẵn sàng cùng Mỹ sơ tán hàng chục nghìn công dân Iraq rời khỏi quốc gia Trung Đông này bằng đường hàng không.

Trước đó, ngày 10/8, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Christian Paradis cho biết sẽ cung cấp khoản hỗ trợ nhân đạo mới trị giá 5 triệu USD cho nạn nhân của cuộc khủng hoảng hiện nay tại Iraq, với trọng tâm hỗ trợ những người dân phải sơ tán và các cộng đồng thiểu số.

Theo Thủ tướng T. Abbott, hiện 2 máy bay quân sự của Australia tại căn cứ ở Trung Đông đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ sơ tán công dân Iraq và việc này có thể được thực hiện vào cuối tuần tới. Trước đó, Australia đã đề nghị dùng máy bay thả lương thực, nước uống cứu trợ nhân đạo cho những người Iraq đang trốn chạy các tay súng cực đoan người Sunni ở vùng núi Sinjar.

Người dân Iraq nhận hàng cứu trợ. (Ảnh: telegraph).

Về phía Canada, tính từ đầu năm đến nay, nước này đã cung cấp 16 triệu USD cho các nhu cầu nhân đạo tại Iraq. Bộ trưởng C. Paradis cho biết, Canada sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh quyết định cách thức tốt nhất để hỗ trợ những người dân Iraq, nhất là các cộng đồng thiểu số.

Cũng trong ngày 10/8, Bộ Phát triển Anh thông báo nước này đã bắt đầu thả hàng viện trợ, bao gồm lương thực và nước sạch, cho hàng nghìn dân thường Iraq đang mắc kẹt ở một vùng núi miền Bắc nước này, sau khi chạy trốn khỏi các phiến quân Hồi giáo. Trước đó, đêm 9/8, quân đội Mỹ đã tiến hành đợt thả hàng viện trợ nhân đạo lần thứ ba cho hàng nghìn người dân Iraq đang bị đe dọa bởi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Đợt thả hàng viện trợ này do ba máy bay tiến hành từ các căn cứ không quân khác nhau thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Chỉ huy trung tâm

Hà Khổng
.
.
.