Nhiều nhà leo núi thiệt mạng do động đất ở Nepal

Chủ Nhật, 26/04/2015, 10:22
Reuters dẫn lời quan chức Bộ Du lịch Nepal Gyanendra Shrestha cho biết, ít nhất 8 người thiệt mạng vì lở tuyết lớn, một phần khu trại cho người leo núi cũng bị chôn vùi sau thảm họa. Ông cho biết, số người chết có thể tăng lên.

“Số người chết có thể tiếp tục gia tăng, bao gồm cả người nước ngoài cũng như người Sherpa (những người Himalaya sống ở vùng giáp ranh biên giới Nepal và Tây Tạng”- ông Shrestha nói.

Alex Gavan, một người leo núi Romania viết trên mạng Twitter rằng, có một trận lở tuyết lớn trên núi Everest và rất nhiều người lúc đó đang ở trên núi. “Tôi đã chạy thoát thân khỏi chiếc lều”-Gavan nói.

Nhiều người leo núi thiệt mạng trong vụ động đất.

Daniel Mazur, một người leo núi khác nói rằng, trại nền Everest bị “tàn phá nghiêm trọng” và nhóm của ông bị mắc kẹt.

“Xin hãy cùng cầu nguyện cho mọi người”- Mazur viết trên Twitter.

“Mọi người đang cố gắng liên lạc nhưng chúng tôi không thể,  tất cả chúng tôi đều đang rất lo lắng”- Choti Sherpa – người không thể liên lạc với gia đình và đồng nghiệp ở trên núi cho hay.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn tại đây. Rất khó để đánh giá số người thiệt mạng và mức độ thiệt hại"- Mohan Krishna Sapkota, một quan chức du lịch nói. "Những người leo núi phân tán xung quanh trại xuất phát và một số thậm chí đã leo lên cao hơn. Gần như không thể liên lạc với bất cứ ai"-ông nói thêm.

Theo Reuters, trận động đất mạnh nhất tại Nepal trong vòng 81 năm qua đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, nhiều công trình bị phá hủy nặng nề.

Uớc tính, khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi.

Nguyễn Minh ( Theo Reuters)
.
.
.