Nhiều nghi vấn quanh chuyện doanh nhân Neil Heywood bị đầu độc

Thứ Sáu, 27/04/2012, 12:04
Giới truyền thông phương Tây cho biết, chính ông Vương Lập Quân, người bị mất chức Giám đốc Công an Trùng Khánh hôm 6/2/2012 đã khai nhận với nhân viên của Tổng lãnh sự quán Mỹ rằng, bà Cốc Khai Lai (vợ nguyên Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai) chịu trách nhiệm về cái chết của ông Neil Heywood.
>> Vợ chồng ông Bạc Hy Lai đã chuyển 6 tỉ USD ra nước ngoài?

Trong một diễn biến hy hữu, ngày 24/4, "cậu ấm" Bạc Qua Qua đã lên tiếng bảo vệ mình - gửi thông báo tới Trường Oxford và Havard, theo đó việc từng theo học tại những trường này là bởi "học phần"  và tiền tiết kiệm của mẹ đẻ Cốc Khai Lai. Thông tin này được "cậu ấm" Bạc Qua Qua, sinh viên của Trường Quản lý nhà nước John F. Kennedy thuộc Đại học Havard, gửi tới tờ sinh viên The Harvard Crimson của trường đại học này.

Tờ Wall Street Journal cho biết, nguyên văn lá thư được đăng tải trên trang mạng của tờ The Harvard Crimson. Ngoài ra, "cậu ấm" Bạc Qua Qua cũng nhấn mạnh: Không thể trả lời tất cả mọi đồn đoán và cáo buộc nhắm vào bản thân. Nhiều người nói rằng, mới 12 tuổi, những Bạc Qua Qua đã được sang Anh học với chi phí gần 40.000 USD/năm, một trong những trường danh giá nhất thế giới nên "cậu ấm" này sẽ khó vượt qua sóng gió hiện nay nếu không có "người nâng đỡ" bởi con trai duy nhất của nguyên Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai chưa đầy 30 tuổi.

Có một thực tế không thể chối bỏ, đó là những người từng bị bỏ tù trong thời điểm diễn ra đợt truy quét tội phạm ở Trùng Khánh đã có những phản ứng khác nhau sau khi biết tin về "ông Bạc Hy Lai".

Theo tờ Wall Street Journal số ra ngày 23/4, 10 quỹ đầu tư chính ở thành phố trực thuộc Trùng Khánh nợ tới hơn 346 tỉ NDT (khoảng 54 tỉ USD), trong khi ông Bạc Hy Lai mới lên nắm quyền năm 2007 con số này mới ở mức 162 tỉ NDT (khoảng 25,6 tỉ USD).

"Cậu ấm" Bạc Qua Qua.

Trong khi tờ Asahi có lượng xuất bản đứng thứ 2 Nhật Bản cho rằng, vợ chồng ông Bạc Hy Lai đã chuyển 6 tỉ USD ra nước ngoài và rất có thể số tiền này chỉ là con số mới phát hiện được thì hãng tin Bloomberg của Mỹ cho biết, gia sản của các thành viên trong gia đình ông Bạc Hy Lai tối thiểu cũng là 136 triệu USD và đây là con số không tưởng của một Bí thư Thành ủy nhận mức lương khoảng 10.000 NDT/tháng (khoảng 1.585 USD).

Theo thông tin trên tờ Telegraph của Anh khiến dư luận Trung Quốc bàng hoàng khi cho biết, nguyên Đệ nhất phu nhân Trùng Khánh Cốc Khai Lai đã thú nhận với cảnh sát rằng: đã có mặt trong phòng khách sạn đúng thời điểm doanh nhân người Anh Neil Heywood bị đầu độc. Cùng với tin tức của tờ Telegraph, giới truyền thông phương Tây còn cho biết, chính ông Vương Lập Quân, người bị mất chức Giám đốc Công an Trùng Khánh hôm 6/2/2012 đã khai nhận với nhân viên của Tổng lãnh sự quán Mỹ rằng, bà Cốc Khai Lai chịu trách nhiệm về cái chết của ông Neil Heywood.

Ngày 15/11/2011, ông Neil Heywood được xác định đã chết trong khách sạn và khi đó cảnh sát kết luận: Tử vong do uống quá nhiều rượu, nhưng không khám nghiệm tử thi mà cho hỏa táng tức thì. Giới thạo tin cho biết, những thông tin kể trên khá trùng khớp với những gì ông Vương Lập Quân đã thông báo với Tổng lãnh sự quán Mỹ, và khai báo với người của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương.

Được biết, vào thời điểm ông Neil Heywood bị sát hại, doanh nhân này đang triển khai một dự án xây dựng trung tâm mua sắm các hàng hóa cao cấp của Anh trị giá khoảng 80 triệu bảng tại Trung Quốc.

Giới truyền thông đưa tin, ngày 6/2/2012, ông Vương Lập Quân đã lái xe riêng vào Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô xin tị nạn chính trị và trong khoảng 30 tiếng lưu tại đây, nguyên Giám đốc Công an Trùng Khánh đã tiết lộ nhiều thông tin mà tới nay dư luận mới biết. Ví như Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood trước cả giới chức trách Anh…

Dư luận cũng quan tâm tới thông tin trên tờ The Sunday Times của Anh số ra hôm 22/4, theo đó, ông Bạc Hy Lai từng có quan hệ bất chính với khoảng 100 phụ nữ. Trong số những phụ nữ mà ông Bạc Hy Lai từng có quan hệ bất chính đáng chú ý nhất là người dẫn chương trình truyền hình Trương Vĩ Kiệt bởi cô này có tình cảm và có con riêng với nguyên Bí thư Trùng Khánh. Do đó, bà Cốc Khai Lai đã dùng nhiều bút danh khác nhau viết báo công kích cũng như quan hệ cá nhân ép Trương Vĩ Kiệt mất việc khiến mỹ nhân này nhiều lần tự tử nhưng bất thành.

Tờ Daily Mail của Anh số ra ngày 23/4 cho rằng, bà Cốc Khai Lai chủ mưu sát hại người tình của chồng là cô Trương Vĩ Kiệt.

Giới truyền thông phương Tây đưa tin: Ông Bạc Hy Lai bị cáo buộc theo dõi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và nhiều nhân vật cấp cao khác của Trung Quốc. Tờ Nhật báo phố Wall, Mỹ ngày 26/4 đưa tin, ngay sau khi ông Bạc Hy Vĩnh (Lý Học Minh), anh trưởng của ông Bạc Hy Lai từ chức, giá cổ phiếu của tập đoàn China Everbright Hongkong lập tức tăng 4,8%.

Tối 25/4, tập đoàn China Everbright họp báo để thông báo quyết định từ chức Phó chủ tịch HĐQT và Phó tổng giám đốc của ông Bạc Hy Vĩnh. Giới truyền thông Đài Loan đưa tin, trong số những người biết nội tình của ông Bạc Hy Lai đều khuyên nguyên Bí thư Trùng Khánh bỏ qua cho nguyên Giám đốc Công an Vương Lập Quân, nhưng bất thành nên 3 đệ tử ruột là tỷ phú Từ Minh, Vu Tuấn Thế và Mã Bưu lập tức ra nước ngoài bằng máy bay riêng của Từ Minh. Trước ngày khai mạc Lưỡng hội (Quốc hội và Chính hiệp) 3 người này mới về nước nhưng sau đó đều bị bắt và quản thúc để thẩm tra vì những cáo buộc liên quan đến kinh tế.

Hãng tin BBC của Anh ngày 23/4 (theo giờ địa phương) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Browne cho biết, Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thảo luận về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood. Ngoài ra, trong khoảng 2 tuần qua đã có ít nhất một tỉ phú và 10 người khác ở Trùng Khánh (quan chức và luật sư từng bị bỏ tù dưới thời ông Bạc Hy Lai làm Bí thư) gửi đơn xin tái thẩm lên toà án thành phố.

Trong một tuyên bố hôm 23/4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, tình trạng của "cậu ấm" Bạc Qua Qua vẫn tốt và Mỹ từ chối bình luận về việc cấp visa cho con trai ông Bạc Hy Lai. Nhưng trước đó (18/4), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, nhiều bạn học của Bạc Qua Qua ở trường này cho hay, kể từ sau "sự kiện Bạc Hy Lai mất chức", họ không nhìn thấy "cậu ấm" tới lớp và nếu không có gì thay đổi, trong tháng 5/2012, Bạc Qua Qua sẽ tốt nghiệp chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Đại học Harvard của trường Kennedy.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.