Nhật xem xét lại việc di chuyển căn cứ quân sự Mỹ

Thứ Tư, 27/01/2010, 14:20
Ngày 26/1, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama tuyên bố, chính phủ nước này sẽ xem xét lại việc di chuyển căn cứ không quân Futenma của Mỹ từ phía Nam Okinawa về khu vực hẻo lánh gần thành phố Nago.

Nguyên do là bởi tân Thị trưởng của Nago là Susumu Inamine đã phản đối kịch liệt chuyện này. Ông Susumu Inamine nói, người dân bầu ông bởi họ muốn ủng hộ một ứng viên cam kết sẽ di chuyển căn cứ Futenma ra khỏi hòn đảo Okinawa và đã đến lúc chính quyền Tokyo phải hiểu rõ nguyện vọng của người dân nơi đây.

Trong khi đó, Bộ trưởng đặc trách các vấn đề tiêu dùng, ông Mizuho Fukushima, người phản đối mạnh mẽ nhất trong nội các cũng khẳng định, Nhật Bản không nên coi việc di chuyển căn cứ Futenma trên quần đảo Okinawa là một giải pháp khả thi nữa. Ông cũng nói thêm rằng, cần phải rút giải pháp đó ra khỏi bàn đàm phán ngay lập tức.

Các cư dân ở Okinawa lâu nay vẫn phàn nàn về tiếng ồn cùng sự nguy hiểm do các chuyến bay từ căn cứ Futenma gây ra và họ cho rằng, việc chuyển căn cứ tới phía Bắc sẽ làm tổn hại tới môi trường vì đường băng hạ cánh được xây dựng trên một bãi rác dọc bờ biển. Chính vì thế, cuộc tranh luận về căn cứ Futenma đã gây chia rẽ nội các của Thủ tướng Yukio Hatoyama và buộc ông phải hoãn ra quyết định cho tới tháng 5

Hà Thị Dung
.
.
.