Theo Libération, ngay khi có tin vụ tai nạn của Germanwings, gia đình 16 học sinh đi trên máy bay liên tục nhận được các cú điện thoại đầu tiên từ ban biên tập của Bild Zeitung. 


Tờ báo đã triển khai nhiều phương tiện lớn đưa tin sự kiện. Khoảng hai chục phóng viên được giao nhiệm vụ điều tra, rình rập moi tin về sự kiện 24/24 giờ.

Những ngày qua, mỗi ngày nhật báo Đức này lại đưa ra những chi tiết mới về quá khứ, thân phận của viên cơ phó chiếc máy bay lâm nạn hay về gia đình nạn nhân. 

Điều này khiến cho người ta có cảm giác tờ Bild Zeitung luôn đi trước các nhà điều tra. Cảnh sát Đức cũng cảm thấy bị làm phiền vì những phóng viên điều tra của Bild Zeitung.


Bild Zeitung có số lượng phát hành lớn nhất Châu Âu với 2 triệu bản. Ở Đức, đây không phải là lần đầu tiên Bild bất chấp các quy tắc về đạo đức nghề báo để chạy theo lợi nhuận.

Theo Libération, từ năm 1986 đến nay, nhật báo Bild này đã phải nhận 1/4 số lần khiển trách của cơ quan quản lý báo chí Đức, vì không tôn trọng các quy tắc đạo đức nghề nghiệp.
Thảm họa máy bay rơi được đăng trên Bild Zeitung.

Trong ban biên tập Bild, sự lựa chọn chủ đề, người phỏng vấn hay nhân chứng sự kiện chỉ tuân thủ một mục đích duy nhất là lái độc giả theo luận điểm mà ban biên tập bảo vệ.

Bild Zeitung ra mắt năm 1952. Từ hơn 60 năm qua, Bild luôn là tờ báo gây nhiều ảnh hưởng đối với giới chính trị ở Đức, cũng như đối với giới văn hóa, thể thao của nước này. Tờ báo có thể tạo dựng cũng như phá hỏng sự nghiệp của nhiều người, ngòi bút có thể đưa họ lên mây xanh cũng như kéo xuống địa ngục ngay được. 

Để thấy được vai trò ảnh hưởng của tờ báo, Libération dẫn lời cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, có lần đã nói: "Để lãnh đạo, người ta chỉ cần đến Bild và truyền hình".

Trong quá khứ, Bild Zeitung đã không ít lần gây bức xúc trong dư luận bởi cách đưa tin theo kiểu giật gân câu khách. Trong vụ tai nạn máy bay của Germanwings vừa qua, phiên bản Internet của Bild Zeitung đã đạt con số gần 300 nghìn thuê bao.

Nguyễn Minh - L.T. (Theo Tele)