Nhật Bản – Hàn Quốc tìm cách đối phó với các vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên

Thứ Hai, 29/06/2009, 08:54
Trong khi Mỹ vừa bổ nhiệm ông Philip Goldberg làm trưởng nhóm công tác liên ngành mới thành lập để thực thi những biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên theo tinh thần các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, tại châu Á, Nhật Bản cũng đã chủ trì một cuộc gặp mặt cấp cao với nước láng giềng Hàn Quốc để bàn cách đối phó với các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hãng AFP đưa tin, sáng 28/6, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tới thủ đô Tokyo để gặp mặt Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso. Ngoài việc tăng cường hợp tác về kinh tế và cùng nhau đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu, lần này, trọng tâm cuộc họp chính là vấn đề nóng bỏng ở bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc tăng cường tuần tra, giám sát và luyện tập quân sự.

Dù trước đây có những bất đồng, mâu thuẫn về lịch sử thời thế chiến thứ II, song cả Tokyo và Seoul đều chấp nhận gác bỏ quá khứ, phối hợp để tạo thành một mặt trận đối chọi với Bình Nhưỡng. Tham vọng của cả Tổng thống Lee Myung-bak và Thủ tướng Taro Aso là có thể đưa ra những phương án thực thi lệnh cấm vận của LHQ đối với CHDCND Triều Tiên. Đồng thời, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang muốn kéo Trung Quốc vào cuộc, thuyết phục CHDCND Triều Tiên nhượng bộ hơn và từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Tuy nhiên, cho tới chiều 28/6, vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy Bình Nhưỡng sẽ trở lại vòng đàm phán hạt nhân. Còn Mỹ thì đang xúc tiến với Hàn Quốc, Nhật Bản để tổ chức vòng đàm phán 5 bên trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên vào tháng tới.

Diễn ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên và Mỹ thường xuyên đưa ra các thách thức, đe dọa lẫn nhau, cuộc gặp thượng đỉnh Hàn Quốc-Nhật Bản được nhiều nhà phân tích nhận định rằng có thể sẽ "trút thêm dầu vào lửa".

Cách đây 2 ngày, Bình Nhưỡng đã lớn tiếng cảnh cáo Seoul và Tokyo về cuộc gặp này và cho triển khai lệnh cấm tàu thuyền qua lại trên vùng biển phía Đông nước này. Đưa ra những bằng chứng về sự có mặt của máy bay do thám loại E-767 của Nhật Bản ở gần địa điểm phóng tên lửa Musudan-ri, CHDCND Triều Tiên còn tuyên bố sẽ bắn rơi bất kỳ máy bay nào của Nhật Bản xâm phạm không phận nước này.

Thậm chí, Bình Nhưỡng còn khẳng định sẽ sử dụng hạt nhân để chống lại Mỹ nếu Washington vẫn thực thi "chính sách thù địch". Đồng thời, CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ đang cung cấp vũ khí hạt nhân cho Hàn Quốc và dùng "ô hạt nhân" để bảo vệ đồng minh ở châu Á.

Tin từ hãng Yonhap cho hay, trong tháng 6, Mỹ đã chuyển cho Hàn Quốc 40 tên lửa đất đối không Aegis có thể theo dấu và phá hủy các vật thể (thậm chí là tên lửa) ở địa điểm cách xa 160km. Hành động này càng khiến cho CHDCND Triều Tiên có thái độ kiên quyết hơn trong cách đối đầu với Mỹ và đồng minh

Sông Thương
.
.
.