Nhật Bản phản đối Trung Quốc khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông

Thứ Năm, 17/09/2015, 08:40
Ngày 16/9, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ nước này đã trao công hàm phản đối Trung Quốc khai thác mỏ khí đốt tại gần khu vực phân định ranh giới giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Ông Suga khẳng định đã phát hiện nhiều ngọn lửa bắt nguồn từ hoạt động sản xuất khí đốt đang diễn ra ở hai cơ sở nữa trong khu vực này. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản nêu rõ, Nhật Bản “lấy làm tiếc rằng Trung Quốc đã đơn phương khai thác (khí đốt) trong khi đường ranh giới trên biển giữa hai nước vẫn chưa được phân định”.

Theo ông Suga, những ngọn lửa này được xác nhận hồi trung tuần tháng chín và thêm vào những ngọn lửa đã quan sát được tại 5 trong 16 cơ sở do Trung Quốc xây dựng gần đường ranh giới trên biển. Nhật Bản quan ngại những cơ sở này, mặc dù nằm bên phía Trung Quốc, sẽ khai thác các mỏ khí đốt nằm trên đường ranh giới.

Năm 2008, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí cùng khai thác khí đốt, song các cuộc đàm phán về dự án này bị đình trệ do quan hệ song phương căng thẳng sau vụ đụng độ giữa một tàu cá Trung Quốc với các tàu tuần tra Nhật Bản hồi tháng 9/2010.

Kim Linh (theo Kyodo)
.
.
.